การเรียนรู้ คือเป็นกระบวนการ (Process) ที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร อาจจะมาจากประสบการณ์หรือการฝึกหัดที่เรียกว่าเป็นกระบวนการ เพราะการเรียนรู้จะต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม
การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมนั้น ไม่ใช่ว่าจะหมายการแสดงออกเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงกับศักยภาพ (Polentia) ที่สามารถซ่อนเร่นภายในแต่ละบุคคลบางครั้งไม่สามารถให้เห็นพฤติกรรมที่ชัดเจนได้ ส่วนคำว่าประสบการณ์ คือเหตุการณ์ที่มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับแต่ละบุคคลโดยจะเน้นที่เป็นรูปธรรม เช่น การได้ยิงเสียง การเห็นภาพและการสัมผัส และที่สำคัญกว่านี้นั้นการเรียนรู้จะต้องเป็นปฎิสัมพันธ์กันระหว่างเหตุการณ์ 2 อย่าง คือ 1. เหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้าโดยให้ความสำคัญกับเรื่องระดับความมาก- น้อย และระยะเวาการเกิดสิ่งเร้า 2. การตอบสนอง คือพฤติกรรมเฉพาะอย่างที่สามารถสังเกตุเห็นได้ในสภาพการณ์ใดสภาพการณ์หนึ่ง ส่วนองค์ประกอบการเรียนใสกลุ่มพุทธนิคมให้ความสำคัญ 4 ประการคือ
1. คุณลักษณะของผู้รู้คือ สิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียน เช่น ความรู้เดิม ทัศนคติ
2. กิจกรรมของผู้เรียนคือ เป็นกระบวนการใช้สมองผู้เรียนในขณะเกิดการเรียนรู้โดยพิจารณาว่าผู้เรียนทำกิจกรรมอะไรบ้าง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี
3. ธรรมชาติของสิ่งที่เรียนคือ ข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลประเภทใด มีการจัดเรียงลำดับดีมากน้อยเพียงใด
4. วิธีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนคือ ลักษณะต่างๆที่ผู้เรียนแสดงออกมาเมื่อเรียนรู้
การเรียนรู้แบบร่วมมือซึ่งมีลักษณะ 5 ประการคือ มีการพึ่งพาอาศัยกัน มีการปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิด สมาชิกแต่ละคนมีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ มีการใช้ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและทักษะการทำงานของกลุ่มและการวิเคราะห์
โดย นางสาวอามีเนาะ เจ๊แว
รหัส 5316417146
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น