วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

         การเรียนรู้  คือเป็นกระบวนการ (Process)  ที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร  อาจจะมาจากประสบการณ์หรือการฝึกหัดที่เรียกว่าเป็นกระบวนการ  เพราะการเรียนรู้จะต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม
        การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมนั้น  ไม่ใช่ว่าจะหมายการแสดงออกเพียงอย่างเดียว  แต่รวมไปถึงกับศักยภาพ (Polentia)  ที่สามารถซ่อนเร่นภายในแต่ละบุคคลบางครั้งไม่สามารถให้เห็นพฤติกรรมที่ชัดเจนได้  ส่วนคำว่าประสบการณ์  คือเหตุการณ์ที่มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับแต่ละบุคคลโดยจะเน้นที่เป็นรูปธรรม  เช่น  การได้ยิงเสียง  การเห็นภาพและการสัมผัส  และที่สำคัญกว่านี้นั้นการเรียนรู้จะต้องเป็นปฎิสัมพันธ์กันระหว่างเหตุการณ์  2  อย่าง  คือ 1. เหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้าโดยให้ความสำคัญกับเรื่องระดับความมาก- น้อย  และระยะเวาการเกิดสิ่งเร้า 2. การตอบสนอง  คือพฤติกรรมเฉพาะอย่างที่สามารถสังเกตุเห็นได้ในสภาพการณ์ใดสภาพการณ์หนึ่ง  ส่วนองค์ประกอบการเรียนใสกลุ่มพุทธนิคมให้ความสำคัญ  4  ประการคือ
1.  คุณลักษณะของผู้รู้คือ  สิ่งต่างๆ  ที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียน  เช่น  ความรู้เดิม  ทัศนคติ
2.  กิจกรรมของผู้เรียนคือ  เป็นกระบวนการใช้สมองผู้เรียนในขณะเกิดการเรียนรู้โดยพิจารณาว่าผู้เรียนทำกิจกรรมอะไรบ้าง  เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี
3.  ธรรมชาติของสิ่งที่เรียนคือ  ข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลประเภทใด  มีการจัดเรียงลำดับดีมากน้อยเพียงใด
4.  วิธีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนคือ  ลักษณะต่างๆที่ผู้เรียนแสดงออกมาเมื่อเรียนรู้ 
การเรียนรู้แบบร่วมมือซึ่งมีลักษณะ  5  ประการคือ  มีการพึ่งพาอาศัยกัน  มีการปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิด  สมาชิกแต่ละคนมีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ  มีการใช้ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและทักษะการทำงานของกลุ่มและการวิเคราะห์ 

                                                                            โดย  นางสาวอามีเนาะ  เจ๊แว
                                                                             รหัส  5316417146

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น