วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

การเรียนรู้

         คำว่า " การเรียนรู้ " นั้นหมายถึง กระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ     
องค์ประกอบที่สำคัญที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้
1. ผู้เรียน ( Learner) มีระบบสัมผัสและ ระบบประสาทในการรับรู้
2. สิ่งเร้า ( Stimulus) คือ สถานการณ์ต่างๆ ที่เป็นสิ่งเร้าให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
3. การตอบสนอง (Response) คือ พฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้
ตามทฤษฎีของการเรียนรู้ของนักวิชาการเรียนรู้นั้นมีหลายอย่าง เช่น
การเรียนรู้ตามทฤษฎีของ Bloom ( Bloom's Taxonomy)
Bloom ได้แบ่งการเรียนรู้เป็น 6 ระดับ
1. ความรู้ที่เกิดจากความจำ (knowledge) ซึ่งเป็นระดับล่างสุด
2. ความเข้าใจ (Comprehend)
3. การประยุกต์ (Application)
4. การวิเคราะห์ ( Analysis) สามารถแก้ปัญหา ตรวจสอบได้
5. การสังเคราะห์ ( Synthesis) สามารถนำส่วนต่างๆ มาประกอบเป็นรูปแบบใหม่ได้ให้แตกต่างจากรูปเดิม เน้นโครงสร้างใหม่
6. การประเมินค่า ( Evaluation) วัดได้ และตัดสินได้ว่าอะไรถูกหรือผิด ประกอบการตัดสินใจบนพื้นฐานของเหตุผลและเกณฑ์ที่แน่ชัด
ดังนั้น การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่มาจากประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากสภาพแวดล้อม สิ่งเร้า หรือสถานการณ์ต่างที่ทำให้มนุษย์เกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
และยังมีคติพจน์มากมายที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ เช่น
" ความรู้... คือ... ผลพวงแห่งการสะสมประสบการณ์... "
" ความสามารถ... คือ ... ผลผลิตจากการพากเพียรพยายาม..."
" ไม่รู้ ....................สามารถเรียนได้"
" ไม่เคย.................สามารถลองได้"
" ไม่เก่ง.................สามารถลองได้"


                                                                       โดย นาย มีนันเล๊าะ      แลมอ
                                                                        รหัส 5316417137       เลขที่ 57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น