วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

การเรียนรู้
การเรียนรู้ คือ พฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวรเพราะประสบการณ์หรือการฝึกที่เรียกว่า กระบวนการนั้นต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในบางอย่างก็อาจไม่ใช้เกิดจากการเรียนรู้อาจเกิดจากเหตุการณ์ที่มีส่วนเกียวข้องในแต่ละบุคคล
การปรับพฤติกรรม คือ การนำแนวความคิดของสกินเนอร์ในเรื่องกฎแห่งผลมามาใช้อย่างเป็นระบบเพื่อทำการปรับพฤติกรรมของบุคคล หลักการนี้อาจจะใช้ทั้งการเสริมแรงทางบวกและการเสริมแรงทางลบประกอบกันอย่างไรก็ตามจากการฝึกษาวิจัยของคณะพบว่าในหลายๆครั้งที่การใช้หลักดังกล่าวไม่เกิดผลนั้นก็คือ แม้จะใช้หลักการชมแต่ผู้เรียนก็ยังคงมีการกระทำผิดต่อไป
หลักการชมที่มีประสิทธภาพ
1.            ควรชมพฤติกรรมที่สมควรได้รับการยกย่อง
2.            ระบุพฤติกรรมที่สมควรยกย่องอย่างชัดเจน
3.            ชมด้วยความจริงใจ
การเรียนรู้สามารถสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองและได้รับความพึ่งพอใจ บุคคลนั้นมีแนวโน้มที่จะแสดงพฤติกรรมมากยิ่งขึ้นตรงกันข้ามถ้าผลที่ได้จากการตอบสนองไม่เป็นที่น่าพึ่งพอใจ บุคคลนั้นมีแนวโน้มที่จะแสดงพฤติกรรมนั้นลดลงนักจิตวิทยาได้แบ่งลักษณะการฝึกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ การฝึกติดต่อกัน และการฝึกแบบกนักเป็นระยะเมื่อบุคคลพร้อมที่จะกระทำแล้วได้ทำเขาย่อมเกิดความพอใจ แต่เมื่อบุคคลไม่พร้อมที่จะกระทำเขาย่อมเกิดความพอใจ หลักการดังกล่าวจะเน้นเรื่องความพร้อมทั้งกายและทางจิตใจด้วย.

โดย นาย ปริญญา บินยู้โซ๊ะ
รหัส 5316417120   เลขที่ 40

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น