วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บทความ การเรียนรู้

          การเรียนรู้ คือกระบวนการของการเรียรู้ที่จะต้องอาศัยความสามารถทางปัญญาหรือผู้เรียนจะต้องรู้เกี่ยวกับกระบวนการคิดของตนเอง เพราะความรู้นั้นผู้เรียนจะต้องเป็นผู้สร้างขึ้นมาด้วยตัวเองไม่ว่าจะวิธีใดก็ตามแต่ และถ้าผู้เรียนจะให้การเรียนรู้ของตัวเองมีประสิทธิภาพก็ต้องควบคุมตนเองได้ด้วย
          การเรียนรู้นั้นเป็นกระบวนการมิใช่ผลผลิตที่สำเร็จรูป ฉะนั้นกระบวนการการเรียนรู้ เป็นสิ่งที่ทำให้ความรู้เกิดขึ้นได้ เช่น การเรียนรู้โดยการสังเกต
อันดับแรก ผู้เรียนก็ต้องมีความสนใจและเอาใจใส่ต่อสิ่งที่น่าสนใจ เช่น ในการเรียนการสอน ผู้ที่เป็นครูก็ต้องจัดเนื้อหา หรือสื่อต่างๆ ให้น่าสนใจ เป็นต้น
อันดับสอง ผู้เรียนต้องใช้ความจำในการเรียนรู้ เพราะว่าผู้เรียนจะแสดงพฤติกรรมได้นั้นต้องอาศัยความจำ เช่น ในการเรียนการสอน ผู้ที่เป็นครูต้องมีความอดทนในการสอน เพราะครูต้องอธิบายซ้ำๆ ให้ผู้เรียนเห็นหลายๆครั้ง หรือ ให้ผู้เรียนได้มีการฝึกบ่อยๆ ก็ได้
อันดับสาม การลงมือกระทำ เมื่อผู้เรียนเริ่มกระทำใหม่ๆ อาจจะไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งจะต้องอาศัยการแนะนำฝึกฝนบ่อยๆ เช่น ในการเรียนการสอน การปฏิบัตินั้นถึงแม้ผู้เรียนจะปฏิบัติถูกหรือผิด ก็ตามแต่ ถือว่าเป็นการเรียนรู้ และผู้ที่เป็นครูก็ต้องไม่มีการโกรธผู้เรียน แต่ว่าต้องมีการเตือนหรือว่าแนะนำสิ่งที่ถูกให้ผู้เรียนได้มีการฝึกบ่อยๆ เพื่อให้เกิดความชำนาญให้กับผู้เรียน
อันดับสุดท้าย  เป็นการจูงใจและการเสริมแรง พฤติกรรมใดๆก็ตามที่บุคคลจะทำตามก็ต่อเมื่อพฤติกรรมนั้นมีความสนใจ ดังนั้นการจูงใจและการเสริมแรงจะมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้มาก   การเสริมแรงแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ การเสริมแรงโดยตรง , การเสริมแรงที่ได้รับอิทธิพลจากผู้อื่น และการเสริมแรงตนเอง ซึ่งเป็นการเสริมแรงที่สำคัญ เพราะจะเป็นตัวที่ควบคุมการแสดงพฤติกรรมได้ดี  การเสริมแรงในลักษณะนี้ คือการสร้างความสำเร็จให้กับตนเอง เพื่อใช้เป็นแรงจูงใจในการทำพฤติกรรมต่างๆ
ส่วนผลผลิตสำเร็จรูป ในที่่นี้ก็คือความรู้หรือผลที่ได้รับจากกระบวนการการเรียนรู้นั้นเอง เช่น ทำให้เกิดพฤติกรรมใหม่ๆขึ้น , เป็นตัวกระตุ้นพฤติกรรมหรือกระทำได้แล้ว , การเพิ่มหรือลดการไตร่ตรองในการแสดงพฤติกรรม เป็นต้น
          การเรียนรู้เป็นกระบวนการ หรือขั้นตอนที่ทำให้เกิดความรู้ได้  การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็เพราะผู้เรียนสามารถแปลความหมายของข้อมูลโดยใช้ประสบการณ์ของตนเองเป็นหลักสำคัญ


                                                                                       นางสาวฮานาน  ตาเฮ
                                                                            รหัสนักศึกษา  5316417088  เลขที่  08

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น