วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ได้จากการเรียนรู้ จากการสัมผัส ทำให้ได้มาซึ่งประสบการณ์และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านพฤติกรรม และสามารถทำให้เราได้มาซึ่งคำตอบที่ถูกต้องและมีความเป็นจริง กระบวนการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลา เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม พฤติกรรมไม่ใช่การแสดงออกแต่เพียงอย่างเดียว ยังรวมถึงศักยภาพ ศักยภาพก็คือการซ่อนเร้นอยู่ภายในของแต่ละบุคคล การเปลี่ยนแปลงบางอย่างอาจไม่ได้เกิดจากการเรียนรู้แต่เพียงอย่างเดียว ยังเน้นประสบการณ์หรือการฝึกหัดถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ โดยได้อธิบายคำว่าประสบการณ์คือเหตุการณ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแต่ละบุคคล เช่นการได้ยินเสียง การมองเห็นภาพและการสัมผัสเป็นต้น ดังทฤษฎีต่อไปนี้
          ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการประมวลสาระสนเทศ (Information Processing Model of Learning) นักจิตวิทยามีความสนใจว่ามนุษย์มีการรับรู้ข้อมูลใหม่อย่างไรบ้าง เมื่อเรียนรู้แล้วมีวิธีการจดจำอย่างไร สิ่งที่เรียนรู้จะมีผลต่อการเรียนรู้ใหม่หรือไม่ ทฤษฎีนี้ได้รับความสนใจและนำไปใช้ประโยชน์มากมายในวงการศึกษาปัจจุบัน ในการเรียนรู้ต่างๆจะต้องมีสิ่งเร้ามาเป็นองค์ประกอบเพื่อให้เราเกิดการเรียนรู้ สิ่งเร้าก็คือสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา สิ่งเร้ามีจำนวนมากมาย ซึ่งได้มาจากการมองเห็น การสัมผัส และสามารถนำผลนั้นมาประมวล จนได้ผลลัพธ์ที่เป็นจริง มีความสมดุลและถูกต้อง เช่น การศึกษาเกี่ยวกับต้นไม้ในบริเวณโรงเรียนว่ามีต้นอะไรบ้าง และต้นไม้แต่ละต้นมีลักษณะอย่างไร สามารถบอกลักษณะของต้นไม้และความแตกต่างของต้นไม้แต่ละชนิดได้ คำตอบเหล่านี้ได้มาซึ่งจากการมองเห็น การสัมผัสและสามารถนำมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นฟังได้ ในการจดจำข้อมูลเหล่านี้ สมาธิเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำมาสร้างความสัมพันธ์กับข้อมูลเดิมเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ความจำระยะสั้นเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนรู้เพราะเป็นความจำที่สามารถนำมาใช้ในการทำงานได้
                ดังนั้น การเรียนรู้เป็นการดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอนหรือใช้วิธีการต่างๆ ที่ช่วยให้บุคคลเกิดการเรียนรู้ ได้โดยจากการมองเห็น การได้ยินและจากการสัมผัสสิ่งที่เรามีความสนใจที่จะศึกษาหาคำตอบ และคำตอบที่ได้มาจะต้องเป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไป

                                                                                โดย นางสาวซูไรยา            ขเดมิน
                                                                                รหัส 5316417097               เลขที่ 17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น