วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

                                                          บทความเรื่อง  การเรียนรู้ 
                การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการ ที่อินทรีย์มีพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร  อันเนื่องจากประสบการณ์หรือการฝึกหัดที่เรียกว่าเป็นกระบวนการเพราะการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม  นั้นไม่ใช่ หมายถึงการแสดงออกแต่เพียงอย่างเดียว  แต่หมายถึง ศักยภาพ หรือ ความสามารถที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใต้แต่ละคน  ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่แสดงออกมาให้เห็นเป็นพฤติกรรมอย่างชัดเจนได้  การเรียนเปลี่ยนแปลงบางอย่างอาจไม่เกิดจากการเรียนรู้แต่จะเน้นด้านประสบการณ์
                จากทฤษฎีการเรียนรู้  ที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่ มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน หรือความไม่มีระเบียบวินัย สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไข และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน
ทฤษฎีของการเรียนรู้มีหลายทฤษฎีแต่จะขอนำมากล่าวเพียง 3 ทฤษฎี คือ
                -ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม มีความสำคัญในการพัฒนาความสามารถ และศักยภาพของมนุษย์ในด้าน ต่าง ๆ อาทิ ด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านเจตคติ
                -ทฤษฎีการเรียนรู้พุทธินิยม  มีความสำคัญกับความสามารถในการตั้งวัตถุประสงค์ การวางแผน ความตั้งใจ ความคิด ความจำ การคัดเลือก การให้ความหมายกับสิ่งเร้าต่างๆ ที่ได้จากประสบการณ์
               -ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม  มีความสำคัญกับบริบททางสังคมและการมีปฏิสัมพันธ์ลักษณะการเรียนรู้เป็น พฤติกรรมตามต้นแบบ การเรียนรู้เกิดจากการที่ มนุษย์มีส่วนร่วมหรือสังเกตจากสิ่งแวดล้อม
รอบตัว และแรงกระตุ้นที่เป็นปัจจัย  ความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
              ดังนั้น การเรียนรู้ ไม่ว่าทฤษฎีแบบดั้งเดิมที่คิดว่าล้าสมัยหรือทฤษฎีที่เป็นปัจจุบัน ล้วนมีความสำคัญด้วยกันทั้งนั้น  ถ้ารู้จักเลือกผสมผสานทั้ง2 อย่างปรับใช้ให้เหมาะสม    การเรียนรู้นั้นก็จะเกิดประโยชน์สูงสุด

                                                                                                              นางสาวมาลีนา  ยะกา  เลขที่  54
                                                                        

                                                                                          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น