การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการ ที่อินทรีย์มีพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร อันเนื่องจากประสบการณ์หรือการฝึกหัดที่เรียกว่าเป็นกระบวนการเพราะการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม นั้นไม่ใช่ หมายถึงการแสดงออกแต่เพียงอย่างเดียว แต่หมายถึง ศักยภาพ หรือ ความสามารถที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใต้แต่ละคน ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่แสดงออกมาให้เห็นเป็นพฤติกรรมอย่างชัดเจนได้ การเรียนเปลี่ยนแปลงบางอย่างอาจไม่เกิดจากการเรียนรู้แต่จะเน้นด้านประสบการณ์
จากทฤษฎีการเรียนรู้ ที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่ มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน หรือความไม่มีระเบียบวินัย สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไข และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน
ทฤษฎีของการเรียนรู้มีหลายทฤษฎีแต่จะขอนำมากล่าวเพียง 3 ทฤษฎี คือ
-ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม มีความสำคัญในการพัฒนาความสามารถ และศักยภาพของมนุษย์ในด้าน ต่าง ๆ อาทิ ด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านเจตคติ
-ทฤษฎีการเรียนรู้พุทธินิยม มีความสำคัญกับความสามารถในการตั้งวัตถุประสงค์ การวางแผน ความตั้งใจ ความคิด ความจำ การคัดเลือก การให้ความหมายกับสิ่งเร้าต่างๆ ที่ได้จากประสบการณ์ -ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม มีความสำคัญกับบริบททางสังคมและการมีปฏิสัมพันธ์ลักษณะการเรียนรู้เป็น พฤติกรรมตามต้นแบบ การเรียนรู้เกิดจากการที่ มนุษย์มีส่วนร่วมหรือสังเกตจากสิ่งแวดล้อม
รอบตัว และแรงกระตุ้นที่เป็นปัจจัย ความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
รอบตัว และแรงกระตุ้นที่เป็นปัจจัย ความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
ดังนั้น การเรียนรู้ ไม่ว่าทฤษฎีแบบดั้งเดิมที่คิดว่าล้าสมัยหรือทฤษฎีที่เป็นปัจจุบัน ล้วนมีความสำคัญด้วยกันทั้งนั้น ถ้ารู้จักเลือกผสมผสานทั้ง2 อย่างปรับใช้ให้เหมาะสม การเรียนรู้นั้นก็จะเกิดประโยชน์สูงสุด
นางสาวมาลีนา ยะกา เลขที่ 54
นางสาวมาลีนา ยะกา เลขที่ 54
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น