วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทฤษฎีการเรียนรู้

ทฤษฎีการเรียนรู้
การเรียนรู้ คือ กระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน หรือความไม่มีระเบียบวินัย สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไข และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน ดังนั้น ผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกรูปแบบการสอน รวมทั้งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน
ลักษณะสำคัญของการเรียนรู้ คือ จะต้องเป็นปฏิสัมพันธ์กันระหว่างเหตุการณ์ 2 อย่างคือ
1 เหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้า                        
2 การตอบสนอง
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบพฤติกรรมนิยม  เน้นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองอันนำไปสู่ความสามารถในการแสดงพฤติกรรม
1 ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค คือ การตอบสนองที่เป็นไปโดยอัตโนมัติเมื่อนำสิ่งเร้าใหม่มาควบคู่กับสิ่งเร้าเดิม ซึ่งนักจิตวิทยาเรียกพฤติกรรมการตอบสนองนี้ว่าพฤติกรรมเรสปอนเด้นท์
2 ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำ ผู้ที่เป็นเจ้าของทฤษฎีนี้คือ สกินเนอร์ เขามีความคิดเห็นว่า ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคนั้นจำกัดอยู่กับพฤติกรรมการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนน้อยของมนุษย์ พฤติกรรมส่วนใหญ่มนุษย์จะเป็นผู้ลงมือปฏิบัติเองไม่ใช่เกิดจากการจับคู่ระหว่างสิ่งเร้าใหม่กับสิ่งเร้าเก่าตามการอธิบายของพาฟลอฟ
3 ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยง ผู้ที่ทำการทดลองในเรื่องนี้คือ ผู้ที่ทำการศึกษาทดลองในเรื่องนี้คือธอรฺนไดน์ กล่าวว่าการเรียนรู้คือ การที่ผู้เรียนสามารถสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองและได้รับความพึงพอใจที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ขึ้น
ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม
1 ลำดับขั้นการเรียนรู้                           
2 ผลที่ได้จากการเรียนรู้
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยม  ทฤษฎีนี้จะให้ความสำคัญกับความสามารถในการตั้งวัตถุประสงค์ การวางแผน ความตั้งใจ ความคิด ความจำ ความคัดเลือก การให้ความหมายกับสิ่งเร้าต่างๆที่ได้จากประสบการณ์เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มพฤติกรรมนิยมจะเห็นว่ามีความแตกต่างกัน
1 ทฤษฎีการเรียนรู้ด้วยการหยั่งรู้
2 ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการประมวลผลสารสนเทศ
3 การเรียนรู้เกี่ยวกับความคิดของตนเอง
4 การเรียนโดยรู้ความหมาย  


นางสาวอาอีซาห์  หะยีเตะ
รหัส  5316417081
เลขที่   1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น