วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการ (Process) ที่อินทรีย์มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร อันเนื่องมาจากประสบการณ์การฝึกหัดที่เรียกว่า กระบวนการเพราะการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม และคำว่าพฤติกรรมนั้นไม่ใช่หมายถึงการแสดงออกแต่เพียงอย่าง แต่หมายถึง ศักยภาพ หรือ ความสามารถที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในของแต่ละบุคคล ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่แสดงออกมาให้เห็นพฤติกรรมที่ชัดเจนได้ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแบบอย่างอาจไม่ได้เกิดจากการเรียนรู้ หรือการฝึกหัดว่าเป็นสิ่งสำคัญในการก่อให้เกิดการเรียนรู้ สวนคำว่า ประสบการณ์ ที่เป็นรูปธรรม เช่น การได้ยินเสียง การเห็นภาพ การสัมผัส เป็นต้น ลักษณะที่สำคัญอีกประการหนึ่งของการเรียนรู้ คือ จะต้องเป็นปฏิสัมพันธ์กันระหว่างเหตุการณ์ 2 อย่าง คือ
1. เหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้า การศึกษาในเรื่องสิ่งเร้านี้นักจิตวิทยาจะให้ความสำคัญกับเรื่องระดับความมาก น้อย ของสิ่งเร้านั้น และระยะเวลา ของการเกิดสิ่งเร้า
2. การตอบสนอง การตอบสนองของอินทรีย์ คือ พฤติกรรมเฉพาะอย่างที่สามารถสังเกตเห็นได้ในสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง
การเรียนรู้มีอยู่ทุกที่ทุกเวลาไม่จำเป็นต้องจำกัดการเรียนรู้เพียงแค่ในห้องเรียนหรือแค่ในตำราเรียนเท่านั้น เพราะการศึกษาหาความรู้สามารถหาได้จากการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยที่สามารถที่จะเรียนรู้ตามวิธีการต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน อาจจะเรียนรู้ตามสถานที่ต่างๆ จากการดูงาน หรืออาจจะเรียนทางไกลผ่านทางอินเตอร์เน็ตโดยไม่ต้องอยู่ในห้องเรียน หรืออาจจะเรียนตามไปรษณีย์ ปัจจุบันสามารถเลือกที่เรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างอิสระ เพียงแค่มีความตั้งใจและสนใจการเรียนรู้จริงๆ ก็สามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ บางทีอาจจะมีมาตรฐานและคุณภาพมากกว่าการเรียนรู้ในห้องเรียนด้วยซ้ำไป
ดังนั้นการเรียนรู้หรือการศึกษาหาความรู้นั้นอยู่ที่ตัวเราสามารถที่จะเรียนรู้ได้ทุกเวลาโดยไม่จำเป็นว่าจะต้องอยู่ที่ใด เพราะว่าการศึกษามีอยู่ทุกที่สามารถที่จะเรียนรู้ได้ทุกเลา อยู่ที่ตัวเรานั้นพร้อมที่จะเรียนรู้หรือไม่ เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีได้อำนวยความสะดวกให้เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา


โดย  นางสาวอัลวานีย์  อาบูวะ
รหัส                             เลขที่ 4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น