การเรียนรู้หมายถึง กระบวนการ(Process) ทิ่อนทรีย์พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร อันเนื่องจากประสบการณ์หรือการฝึกหัดที่เรียกว่ากระบวนการเพราะการเรียนรู้อาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม
ลักษณะสำคัญของการเรียนรู้จะต้องปฏิสัมพันธ์กันระหว่างเหตุการณ์ 2 อย่าง คือ
1. เหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้า(Stimulus Events) คือการศึกษาในเรื่องสิ่งเร้านี้นักจิตวิทยาจะให้ความสำคัญกับเรื่องระดับความมาก – น้อย และอีกความหมายหนึ่ง คือ สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวมนุษย์มีความสามารถในการรับรู้ข้อมูลต่างๆ ในแต่ละครั้งอย่างมากที่สุด และจะมีระบบควบคุมในสร้างความสัมพันธ์กัน และมีคุณสมบัติที่สำคัญอย่างเป็นตัวควบคุมและเชื่อมโยงความจำระยะสั้นและระยะยาว พร้อมทั้งเป็นตัวกำหนดปริมาณและคุณภาพของข้อมูลที่ผู้เรียนจำและสามารถนำออกไปให้ได้
2. การตอบสนอง เป็นการตอบสนองของอินทรีย์ ที่สามารถสังเกตเห็นได้ในสภาพการณ์หนึ่ง
การศึกษาทดลองของนักจิตวิทยาคือ เคอเลอร์โดยได้ทำการทดลองกับลิงชิมแฟมซี ที่ชื่อว่า สุลต่าน เคอเลอร์ได้จับลิงมาขังไว้ในกรง
จัดทำโดย นางสาวรอกายะห์ สาเระ ห้อง 1 เลขที่ 3
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น