วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

การเรียนรู้หมายถึง  กระบวนการ(Process)  ทิ่อนทรีย์พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร  อันเนื่องจากประสบการณ์หรือการฝึกหัดที่เรียกว่ากระบวนการเพราะการเรียนรู้อาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม
                ลักษณะสำคัญของการเรียนรู้จะต้องปฏิสัมพันธ์กันระหว่างเหตุการณ์ 2 อย่าง  คือ
1.             เหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้า(Stimulus  Events)  คือการศึกษาในเรื่องสิ่งเร้านี้นักจิตวิทยาจะให้ความสำคัญกับเรื่องระดับความมาก น้อย  และอีกความหมายหนึ่ง คือ สิ่งต่างๆ  ที่อยู่รอบตัวมนุษย์มีความสามารถในการรับรู้ข้อมูลต่างๆ  ในแต่ละครั้งอย่างมากที่สุด   และจะมีระบบควบคุมในสร้างความสัมพันธ์กัน  และมีคุณสมบัติที่สำคัญอย่างเป็นตัวควบคุมและเชื่อมโยงความจำระยะสั้นและระยะยาว  พร้อมทั้งเป็นตัวกำหนดปริมาณและคุณภาพของข้อมูลที่ผู้เรียนจำและสามารถนำออกไปให้ได้ 
2.             การตอบสนอง  เป็นการตอบสนองของอินทรีย์ ที่สามารถสังเกตเห็นได้ในสภาพการณ์หนึ่ง
การศึกษาทดลองของนักจิตวิทยาคือ  เคอเลอร์โดยได้ทำการทดลองกับลิงชิมแฟมซี  ที่ชื่อว่า  สุลต่าน  เคอเลอร์ได้จับลิงมาขังไว้ในกรง 

         จัดทำโดย  นางสาวรอกายะห์  สาเระ  ห้อง 1  เลขที่  3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น