วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บทความการเรียนรู้

                การเรียนรู้
                                                                              
               การเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบางอย่าง ก่อให้เกิดการเรียนรู้บางอย่าง การเรียนรู้แต่ละครั้งนั้นไม่ใช่ว่าได้มากันง่าย ๆ บ้างครั้งเกิดจากการลองผิดลองถูกการเรียนรู้แต่ละครั้งสามารถอธิบายได้เรามีข้อมูลครบถ้วน และการมีประสบการณ์หรือการฝึกหัดเป็นสิ่งสำคัญ ในการก่อให้เกิดการเรียนรู้ หรือการได้ยินก็ก่อให้เกิดการเรียนรู้  การเห็นภาพหรือการสัมผัสสิ่งเหล่านี้เป็นลักษณะสำคัญของการเรียนรู้  การมองเห็นภาพเราสามารถอธิบายภาพนั้นได้หรือการสัมผัสถึงแม้ว่าเราจะถูกปิดตาก็ตาม เราสามารถอธิบายได้ว่าสิ่งที่เราสัมผัสนั้น หมายถึงสิ่งใด การเรียนรู้โดยเกิดจากการสังเกตุ เช่น  ความสนใจ การเรียนรู้ในลักษณะนี้ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้เรียนมีความสนใจและเอาใจใส่  ต่อสิ่งที่น่าสนใจนั้น เช่น ในการเรียนการสอนของครู  จะต้องมีเนื้อหาที่น่าสนใจ นักเรียนจึงเกิดอยากเรียนรู้  ความจำ การที่ผู้เรียนจะแสดงพฤติกรรมตามแบบได้นั้น ต้องอาศัยความจำ  ซึ่งอาจจะกระทำได้โดยอธิบายซ้ำ ๆ  ให้ผู้เรียนเห็นหลาย ๆ ครั้ง  การลงมือกระทำเมื่อเริ่มกระทำตามใหม่ๆ  นั้น  อาจจะไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งจะต้องอาศัยการแนะนำ ฝึกฝนบ่อย ๆ การจูงใจและการเสริมแรงพฤติกรรมใด ๆ ก็ตามที่บุคคลจะทำตามก็ต่อเมื่อพฤติกรรมนั้น มีความรู้มาก การเรียนรู้หมายถึง การเปลี่ยนแปลงความรู้ของผู้เรียน ทั้ง ทางด้านปริมาณและด้านคุณภาพ  คือ นอกจากผู้เรียนจะมีสิ่งที่เรียนรู้เพิ่มขึ้นแล้ว ยังสามารถจัดรวบรวม เรียบเรียงสิ่งที่เรียนรู้เหล่านั้นให้เป็นระเบียบ เรียบร้อย เพื่อสามารถเรียกกลับมาใช้ได้ตามที่ต้องการ  การเรียนรู้ เป็นการได้มาหรือการจัดระเบียบตามหมวดหมู่ ของโครงสร้างทางปัญญา โดยผ่านกระบวนการประมวลผลของข้อมูล และการเก็บรักษาข้อมูล การเรียนรู้เป็นการได้มาซึ่งความรู้  ซึ่งมาจากพื้นฐานที่ว่า การเรียนรู้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนได้นำข้อมูลข่าวสารใหม่ ไปไว้ในความจำระยะยาว


โดย นายอดินันท์    เจะสแลแม
รหัส 5316417138    เลขที่   58

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น