วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

            การเรียนรู้เป็นกระบวนการหนึ่งที่เกิดจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปที่สืบเนื่องมาจากประสบการณ์หรือการฝึกหัด แต่การเรียนรู้ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นจากประสบการณ์โดยตรง เนื่องจากประสบการณ์นั้นเป็นการประสบด้วยตนเองจากการที่ได้เรียนรู้และสัมผัสจากสิ่งที่อยู่ รอบๆ ตัวเรา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเวลาก็เป็นส่วนที่มีความสำคัญที่จะช่วยให้ได้รับการเรียนรู้มากขึ้น ซึ่งเราจะเห็นได้ชัดว่าคนที่มีอายุมากกว่าจะมีประสบการณ์มากกว่าคนที่มีอายุน้อยกว่า ดังสุภาษิตที่กล่าวไว้ว่า อาบน้ำร้อนมาก่อนนั่นเอง
             การเรียนรู้ที่จะสามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ได้ จะเกิดจากการเรียนรู้ที่มาจากสิ่งที่มีความสนใจและเอาใจใส่จากสิ่งที่สนใจ และจดจำสิ่งที่สนใจนั้นมาลงมือปฏิบัติซ้ำๆ จนเกิดเป็นแรงจูงใจที่จะกระทำ
             จากที่กล่าวมาข้างต้นทำให้เราสามารถนำการเรียนรู้ที่กล่าวมา มาประยุกต์ใช้กับอาชีพครูได้ เพราะครูเป็นอาชีพที่ต้องมอบการเรียนรู้ที่ดีให้แก่ลูกศิษย์ และการเรียนรู้ที่ดีที่ศิษย์จะได้รับก็เกิดจากการที่ผู้เป็นครูมีสื่อการเรียนการสอนที่น่าสนใจและดึงดูดใจ จนทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจและเกิดความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ และทำให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้ไปสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่ต่อยอดจากองค์ความรู้เดิมได้
             เราจะเห็นได้ว่า การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาที่เรามีชีวิตอยู่เพราะทุกการกระทำถือเป็นประสบการณ์ที่เราพบเจอจนกลายเป็นการเรียนรู้ แม้ว่าการเรียนรู้บางอย่างจะมีอุปสรรคมากมาย แต่ทุกๆ อุปสรรคก็ทำให้ผู้ประสบเข้มแข็งขึ้น
             อย่างไรก็ตาม กระบวนการการเรียนรู้สำหรับผู้เป็นครูก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าผู้เป็นครูถ่ายทอดความรู้ให้ศิษย์ได้ดี ศิษย์ก็จะสามารถนำกระบวนการการเรียนรู้ที่ได้ไปพัฒนาตนเองและประเทศชาติต่อไปได้


                                                                                            โดยนางสาวมาซีเต๊าะห์ โต๊ะกาลี
                                                                                             เลขที่ 34 เรียนวันอาทิตย์ ห้อง 1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น