วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลอันมีผลเนื่องมาจากการได้รับประสบการณ์โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเหตุทำให้บุคคลเผชิญสถานการณ์เมแตกต่างไปจากเดิม
                การเรียนรู้ของมนุษย์เกิดจากที่มนุษย์ได้ใช้ความคิดและประสบการณ์เดิมเข้ามาช่วยในการตัดสินใจก่อนที่จะมีปฏิกิริยาตอบสนองอย่างใดอย่างหนึ่งต่อสิ่งเร้านั้น คือ เมื่อมีสิ่งเร้า ปฏิกิริยาตอบสนองที่มนุษย์มีต่อสิ่งเร้าไม่ได้เกิดขึ้นเพราะเพียงมีสิ่งเร้ามาเร้าอินทรีย์เท่านั้น แต่มนุษย์อาศัยประสบการณ์เดิมมาช่วยคิดด้วย ถ้าพบสิ่งเร้าหรือปัญหาใดปัญหาหนึ่งควรจะมีปฏิกิริยาตอบสนองหรือวิธีการแก้ปัญหานั้นๆอย่างไร จนเกิดความคิดหรือลู่ทางอย่างแจ่มแจ้งที่เรียกว่า การหยั่งรู้ แล้วมนุษย์จึงจะมีปฏิกิริยาตอบสนองหรือแก้ปัญหานั้นๆและถ้าผลของปฏิกิริยาตอบสนองเป็นไปตามจุดมุ่งหมายที่ต้องการ การเรียนรู้ก็จะเกิดขึ้นในการเรียนรู้สิ่งใดก็ตาม ที่มีการวางจุดมุ่งหมายของการเรียนรู้ไว้ การที่จะรู้ว่าบุคคลเกิดการเรียนรู้ตามต้องการหรือไม่พิจารณาได้จากผลของการมีปฏิกิริยาตอบสนองสิ่งเร้า คือ ถ้าผลที่ได้รับเป็นไปตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้แสดงว่าเกิดการเรียนรู้ แต่ถ้าผลที่ได้รับไม่เป็นไปตามจุดมุ่งหมาย แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปจากเดิมก็ไม่ถือว่าเกิดการเรียนรู้ตามที่ต้องการจำเป็นต้องเริ่มเรียนใหม่ ด้วยการรับรู้สิ่งเร้าที่มากระตุ้นในการเรียนให้ถูกต้องมากขึ้น เพื่อให้ผลของปฏิกิริยาการตอบสนองเป็นไปตามจุดมุ่งหมายที่ต้องการยิ่งขึ้น
                โดยปกติบุคคลมีความสามารถตามธรรมชาติที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆได้มาก แต่ความสามารถที่มีประจำตัวบุคคลเป็นศักยภาพติดตัวมาโดยกำเนิดมีไม่เท่ากันและไม่เหมือนกันความสามารถที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในของแต่ละบุคคลซึ่งบางครั้งอาจจะไม่แสดงออกมาให้เห็นเป็นพฤติกรรมที่ชัดเจนส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องของประสบการณ์เป็นสำคัญในการก่อให้เกิดการเรียนรู้ การเรียนรู้จะต้องเป็นปฏิสัมพันธ์กันระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองอันนำไปสู่ความสามารถในการแสดงพฤติกรรม


                                                                                                                โดย นางสาวสุไอลา  วาแมดีซา
                                                                                                                รหัส 5316417143     เลขที่ 63

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น