วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

คนเรากับการเรียนรู้ แต่ละคนไม่เหมือนกัน ในส่วนของผมการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ทุกเวลาที่ยังมีลมหายใจอยู่ ปัจจุบันการเรียนรู้ส่วนใหญ่แล้วจะมีคุณครู เป็นผู้ให้ความรู้ในห้องเรียนเท่านั้น โดยการบังคับเด็กๆให้เรียนตามแบบแผนของครูที่ได้เตรียมไว้ ซึ่งเป็นการทำลายความถนัด ความสามารถ ความมั่นใจที่เด็กมีอยู่ ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งในการบังคับให้เรียนเหมือนๆกัน เพราะเด็กแต่ละคนมีความถนัดไม่เหมือนกัน การเรียนจะอาศัยโดยการสังเกต ฟัง สัมผัสซึ่งกันและกัน ออกความคิด แสดงความรู้สึก ก็จัดเป็นการเรียนรู้ด้วยเช่นกัน การเรียนรู้ที่ประสบความสำเร็จที่แท้จริงเป็นการเรียนรู้จากสถานที่จริงในชีวิตประจำวันที่ดำเนินอยู่ ยิ่งมีกิจกรรมในการเรียนมากเท่าไร ยิ่งทำให้เด็กๆได้เรียนรู้ได้เร็วขึ้นมากเท่านั้น การทำกิจกรรมร่วมกัน ที่สำคัญเราผู้เป็นครูควรพยายามโน้มน้าว จูงใจให้เด็กกล้าที่จะตัดสินใจด้วยตนเอง โดยไม่พึ่งผู้อื่นในการตัดสินใจ การดำรงชีวิตในแต่ละวันของคนเราก็จัดเป็นการเรียนรู้เช่นกัน เพราะสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา จัดเป็นคุณครูที่ยอดเยี่ยมได้เลย เช่น การสังเกต การสัมผัสในการเลือกซื้อสิ่งของต่างๆ การเจรจาต่อรองราคาสินค้า การใช้จ่าย
                ปัจจุบันโลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้คนเราเกิดการแข่งขันในด้านการศึกษาเรียนรู้ เพื่อที่จะได้เป็นผู้ที่ชื่อว่า คนทันต่อยุคสมัยใหม่ เมื่อมีความรู้ความสามารถ ก็จะง่ายในการทำมาหากินในสมัยปัจจุบันและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข การเรียนรู้เกิดจากการที่เราสนใจ เมื่อเราสนใจอะไรบางอย่าง เราก็จะให้ความสนใจกับสิ่งๆนั้น
                ดังนั้น การเรียนเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ทุกเวลา จากสิ่งที่เราสนใจ เราต้องการศึกษาสิ่งๆนั้น โดยการสังเกต การได้ยินและสัมผัส นำสิ่งๆนั้นมาศึกษาให้ชัดเจนและรอบคอบ

                                                โดย นายไซฟูดดิน              ปุโรง
                                                                                รหัส 5316417156               เลขที่ 76

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น