วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บทความเรื่อง การเรียนรู้

บทความเรื่อง การเรียนรู้
การเรียนรู้นับว่าเป็นเรื่องสำคัญในชีวิตของมนุษย์เรา เพราะมนุษย์ทุกคนจะต้องการมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นในเรื่องใดๆก็ตาม ซึ่งการเรียนรู้นั้นจะต้องอาศัยปัจจัยในหลายๆด้าน เช่น  ระยะเวลา  ความทะเยอทะยาน  ความอดทน ความอยากรู้อยากเห็น และประสบการณ์เพื่อให้การเรียนรู้ในสิ่งนั้น ๆ ประสบผลสำเร็จ
การเรียนรู้    เป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมของบุคคลอันเนื่องมาจากการเผชิญสถานการณ์โดยเฉพาะสถานการณ์ซ้ำๆ  โดยที่ไม่ได้เป็นสัญชาติญาณ หรือเป็นส่วนของพัฒนาการโดยปกติและกระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน   การเรียนรู้ของคนหรือสัตว์นั้น นอกจากตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่คล้ายกันได้แล้วนั้น ในทางกลับกันหากมีความสามารถจะแยกสิ่งเร้าที่แตกต่างกันก็ทำให้ตอบสนองไม่เหมือนกัน เช่น เด็กที่กลัวสุนัข จะไม่กลัวแมว แม้จะมีสี่ขาเหมือนกัน การเรียนรู้เป็นผลของกระบวนการคิด ความเข้าใจ การรับรู้สิ่งเร้าที่มากระตุ้น ผสมผสานกับประสบการณ์ในอดีตที่ผ่านมาของบุคคล ทำให้เกิดการเรียนรู้ขึ้น ซึ่งการผสมผสานระหว่าง ประสบการณ์ที่ได้รับในปัจจุบันกับประสบการณ์ในอดีต จำเป็นต้องอาศัยกระบวนการทางปัญญาเข้ามามีอิทธิพลในการเรียนรู้ด้วย  นอกจากนี้การเรียนรู้ยังช่วยพัฒนามนุษย์ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเดิม ๆ  เพื่อให้เกิดพฤติกรรมใหม่ ๆ ขึ้นและช่วยกระตุ้นพฤติกรรมที่สามารถกระทำได้แล้ว และนอกจากนั้นเราควรเรียนรู้จากหลาย ๆ รูปแบบ เช่น  การสังเกต   การซักถาม การทดลอง  การฝึกฝน การค้นคว้า  ทำความเข้าใจในสิ่งที่สนใจ ซึ่งองค์ประกอบสำคัญของการเรียนรู้นั้นประกอบไปด้วยคุณลักษณะของผู้เรียน ว่าเป็นไปในลักษณะใดและอาศัยองค์ประกอบของความรู้ที่จะเรียนรู้ ได้แก่ องค์ประกอบด้านบุคคล คือความรู้ความเข้าใจในความสามารถว่าตนเองมีคุณสมบัติและมีความสามารถอยู่ในระดับใด องค์ประกอบด้านงาน คือลักษณะของงานและสุดท้ายก็คือ องค์ประกอบด้านยุทธวิธี ได้แก่  เทคนิค หรือวิธีการที่ผู้เรียนเลือกใช้ในการเรียนรู้งานนั่นเอง
                ในกระบวนการเรียนรู้นั้นผู้เรียนรู้จะต้องมีวิธีการแก้ปัญหาในหลายทาง เพื่อเป็นการฝึกไว้เพราะในชีวิตจริงคนเราจะมีปัญหาหลายด้าน ผู้เรียนควรจะต้องรู้จักคิดวิเคราะห์เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสมสิ่งจำเป็นที่สุดที่จะทำให้การเรียนรู้บรรลุผลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้และมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อผู้เรียนควบคุมตนเองได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น