การเรียนรู้ (Learning) คือ กระบวนการเปลี่ยนแปลงของกิจกรรมในการแสดงปฏิกิริยาตอบสนองต่อสถาณการณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันมีผลมาจากการได้มีประสบการณ์ธรรมชาติของการเรียนรู้โดยทั่วไปนักจิตวิทยาเชื่อว่ามนุษย์จะมีการเรียนรู้ได้ก็ต่อเมื่อมนุษย์ได้ทำกิจกรรมใดๆแล้วเกิดประสบการณ์โดยมีประสบการณ์ที่สะสมมามากๆและหลายๆครั้งทำให้มนุษย์เกิดการเรียนรู้ขึ้นและเกิดการพัฒนาสิ่งที่เรียนรู้จนเกิดเป็นทักษะ และเกิดเป็ยความชำนาญขึ้นของเเต่ละคนโดยไม่เหมือนกัน
ธรรมชาติของการเรียนรู้ของมนุษย์เราก็จะมีการเรียนรู้ที่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมค่อนข้างถาวร และย่อมมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขและปรับปรุงโดยการเปลี่ยนแปลงนั้นๆจะต้องเนื่องมาจากประสบการณ์ที่ได้เจอมากับตัวเองโดยการตั้งใจหรือเกิดโดยความบังเอิญก็ตาม และการเรียนรู้ของแต่ละคนมีความแตกต่างกันโดยที่แต่ละคนเจอแบบ การสัมผัส การสังเกตุ และการสังเกตุพฤติกรรมของแต่ละบุคคลว่าเป็นยังไง
องค์ประกอบของการเรียนรู้นั้นก็จะมีดังต่อไปนี้
1. สิ่งเร้า เป็นตัวการที่ทำให้บุคคลมีปฏิกิริยาที่ได้ตอบสนองมา และเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมว่าจะแสดงออกมาในลักษณะใด สิ่งเร้าอาจเป็นเหตุการณ์อาจเกิดภายในหรือภายนอกร่างกายก็ได้
2. แรงขับ จะมี 2 ประเภทด้วยกัน คือ แรงขับปฐมภูมิ เช่น ความหิว ความกระหาย เป็นต้น และแรงขับทุติยภูมิ เป็นเรื่องของความต้องการทางจิตและทางสังคม เช่น ความวิตกกังวล ความต้องการความรัก ความปลอดภัย เป็นต้น
3. การตอบสนอง เป็นพฤติกรรมต่างๆที่บุคคลแสดงออกมาเมื่อได้รับการกระตุ้นจากสิ่งเร้าต่างๆ เช่น คน สัตว์ และสิ่งของและสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรานั่นเอง
4. แรงเสริม เป็นสิ่งที่มาเพิ่มกำลังให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง เช่น การให้รางวัล การตำหนิ การลงโทษ การชมเชย เป็นต้น
โดย นางสาวสายสุนีย์ บากี
รหัส 5316417099 เลขที่ 19
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น