การเรียนรู้เป็นกระบวนการทำงาน การสังเคราะห์ของสมองโดยมีจุดเร้าเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการผ่านทางสมอง และแสดงผลออกมาดดยเป็นพฤติกรรมหรือคำพูด
ลักษณะสำคัญอีกประการของการเรียนรู้คือการมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างเหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้ากับการตอบสนองกล่าวคือ
- เหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้า การศึกษาในเรื่องสิ่งเร้านี้นักจิตวิทยาจะให้ความสำคัญกับเรื่องระดับมากน้อยของสิ่งเร้านั้นและระยะเวลาของสิ่งเร้านั้น
- การตอบสนอง การตอบสนองของอินทรีย์ คือพฤติกรรมเฉพาะอย่างที่สามารถสังเกตเห็นได้ในสภาพการณ์ใดสภาพการณ์หนึ่ง
ประสบการณ์และการฝึกฝน ก็เป็นการเรียนรู้ที่ต้องใช้ระยะเวลาในกระบวนการณ์อันจะก่อให้เกิดกระบวนการณ์เปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมที่มีศักยภาพและความสามารถที่ซ่อนเร้นอยู่ในตัวบุคคล ซึ่งบางครั้งอาจไม่แสดงออกมาให้เห็นเป็นพฤติกรรมที่ชัดเจนได้แต่พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงนั้นอาจไม่ได้เกิดจากการเรียนรู่ไปเสียทุกอย่าง เพราะบางประสบการณ์มันอาจผ่านเข้ามาในชีวิตโดยที่เราไม่ได้ต้องการให้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ก็ได้ และก็จะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์และดีพอ
การเรียนรูที่ดี ควรจะเป็นการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าแลการตอบสนองที่เป็นไปในทางเดียวกัน และในทางที่ดีขึ้น และได้รับความพึงพอใจที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ขึ้น สิ่งเร้าก็ควรจะมีตัวชี้แนะและตัวกระตุ้น ตัวชี้แนะก็คือการสร้างสิ่งเร้าให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม เพื่อทำให้เกิดพฤติกรรมที่ต้องการให้เกิดภายในระยะเวลาที่ต้องการ ส่วนการกระตุ้นก็คือ การเพิ่มตัวชี้แนะเพื่อการกระตุ้นพฤติกรรมซึ่งมักใช้ภายหลังจากการใช้ตัวชี้แนะ
การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาอยู่ที่บุคคลจะตั้งเป้าหมายการเรียนรู้ไว้อย่างไรและให้อะไรเป็นสิ่งเร้าของการเรียนรู้ เพราะสิ่งเร้าเป็นตัวบ่งชี้สำคัญของผลการเรียนรู้นั้นๆ
โดย นางสาวนูรันณา ลอเด็ง
รหัส 5316417089 เลขที่ 09
อาจารย์ไม่ได้ลืมน่ะค่ะ แต่หนูยุงมากทั้งสัปดาห์ เพราะทั้งประชุมผู้ปกครองแล้วก็ต้องเตรียมวิชาการต่ออีก ไงก็ขอบคุณค่ะ
ตอบลบNoona.