วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บทความการเรียนรู้

การเรียนรู้
            การเรียนรู้  หมายถึง  กระบวนการที่อินทรีย์มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวร  หรือค่อนข้างถาวร  อันเนื่องมาจากประสบการณ์  หรือการฝึกหัดที่เรียกว่าเป็นกระบวนการ  เพราะการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม
            การเรียนรู้มีความหมายอยู่  2  ประการ  คือ  1.  กระบวนการเรียนรู้  คือ  ขั้นตอน  วิธีการต่างๆที่จะได้มาซึ่งความรู้  2.  ผลการเรียนรู้  คือ  ความรู้ความเข้าใจในสาระต่างๆ  และการเรียนรู้นั้นก็เกิดขึ้นได้มี  3  ประการดังนี้  1.  การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากการรับรู้จากประสาทสัมผัสทั้งห้า  2.  การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว  3.  การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากการศึกษาหาความรู้  ลักษณะสำคัญอีกประการหนึ่งของการเรียนรู้  คือ  จะต้องเป็นปฏิสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์  2  อย่างคือ  1.  เหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้า  การศึกษาในเรื่องสิ่งเร้านี้นักจิตวิทยาจะให้ความสำคัญกับเรื่องความมากน้อยของสิ่งเร้านั้น  และระยะเวลาของการเกิดสิ่งเร้า   2.  การตอบสนอง  การตอบสนองของอินทรีย์  คือ  พฤติกรรมเฉพาะอย่างที่สามารถสังเกตเห็นได้ในสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง
            สามารถสรุปได้ว่า  การเรียนรู้  หมายถึง  กระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจากเดิมไปสู่พฤติกรรมใหม่ที่ถาวร  หรือค่อนข้างถาวร  และพฤติกรรมใหม่นี้เป็นผลมาจากประสบการณ์  หรือการฝึกฝน  มิใช่เป็นผลจากการตอบสนองตามธรรมชาติ  หรือสัญชาตญาณ  หรือวุฒิภาวะ  หรือพิษยาต่างๆ  หรืออุบัติเหตุ  หรือความบังเอิญ  พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปต้องเปลี่ยนไปอย่างถาวร  หรือค่อนข้างถาวร  จึงจะถือว่าเกิดการเรียนรู้ขึ้น  หากเป็นการเปลี่ยนแปลงชั่วคราว   ก็ยังไม่ถือว่าเป็นการเรียนรู้   


นางสาวฮูดา  สะมะเด็ง
รหัส  5316417082
เลขที่  2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น