วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

         คนทุกคนบนโลกนี้ล้วนแต่ต้องการดิ้นรนในสิ่งที่ดีเพื่อตัวเองทั้งนั้นซึ่งการเรียนรู้เป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตเพื่อความอยู่รอด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ติดตัวตลอดชีวิต และความรู้จะเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ทุกสถานที่ส่วนใหญ่จะต้องอาศัยสิ่งแวดล้อม สิ่งร้าวหรือเหตุการณ์ต่างๆเพื่อเอื้ออำนวยแก่การค้นคว้า ค้นหาความรู้จึงทำให้เกิดประสปการณ์ที่ดีมีคุณค่าต่อการจดจำ
         สังคมไทยปัจจุบันเป็นสังคมแห่งการการพัฒนา เป็นสังคมที่ทันสมัยและเป็นสังคมยุคโลกาภิวัฒน์มีความเจริญก้าวหน้ามีเทคโนโลยีที่เพรียบพร้อม ซึ่งเปลี่ยนแปลงจากอดีต การเรียนรู้ก็เหมือนกันเกิดการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆไม่หยุดนิ่งและยังคงเกิดการเรียนรู้ตลอดเวลา  ซึ่งการเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจากการรับรับรู้ได้มาซึ่งประสบการณ์ที่ได้สะสมมาแล้วก่อให้เกิดการเรียนรู้ นอกจากนี้ การเรียนรู้เป็นกระบวนการ เป็นกึ่งศาสตร์หรือการศึกษาจากประสบการณ์ที่ผ่านมาโดยปราศจากกฎเกณฑ์ ซึ่งจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้สิ่งแรก คือต้องเริ่มจากการสนใจ สนใจสิ่งรอบๆตัว สนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้วศึกษาให้ท่องแท้หาคำตอบให้ได้เปลี่ยนความคิด เปลี่ยนมุมมองทัศนคติแล้วทำให้เกิดความรู้ที่เกิดจากการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่ล้ำค่า   นอกจากนี้การเรียนรู้ก่อให้เกิดความรู้ใหม่ๆ และการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลา ความสามารถที่ซ่อนเร้นอยู๋ในโลก ซึ่งโลกของปัจจุบันเป็นโลกแห่งการเรียนรู้มีความรู้ที่มากกว่าเมื่อก่อน มีความรู้ที่ต้องการค้นหา ศึกษาเพื่อให้ได้ความรู้ที่แปลกๆใหม่ๆ ซึ่งจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนหรือวิธีการช่วยที่เรียกว่าสิ่งเร้า ผลที่ได้คือความรุ ความเข้าใจในสาระต่างๆและความสามารถในการกระทำ การใช้ทักษะกระบวนการต่างๆรวมทั้งความรู้สึกหรือเจตคติอันเป็นผลที่เกิดจากการเรียนรู้ทั้งสิ้น และการเรียนรู้ไม่ใช่เฉพาะในห้องเรียนแคบๆมีแต่โต๊ะ เก้าอี้ และหนังสือเก่าๆที่เคยอ่านมาแล้ว แต่เราก็มีความรู้ที่ได้จากครู อาจารย์ที่เป็นคนสอนเรา เมื่อนักเรียนคนใดต้องความรู้ก็สามารถถามได้ตลอดเวลาเหมือนหังสือเล่มใหญ่เล่มหนึ่งมีแต่ความรู้ทั้งสิ้นต้องการแค่นักเรียนค้นคว้าด้วยการถาม คำถามที่ต้องการ ที่สงสัยในที่สุดนักเรียนก็เกิดการเรียนรู้ที่ได้จากในห้องเรียน แต่ยังไม่พอแค่นี้การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เมื่อเราเดินแต่ละก้าวการเรียนรู้ก็จะเกิดขึ้นมาเสมอ
            กล่าวโดยสรุปว่า การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจากการรับรู้ได้มาซึ่งความรู้ และประสบการณ์ที่สะสมมาแล้วเป็นระยะเวลาอันยาวนานแล้วทำให้เกิดการเรียนรู้ ซึ่งการเรียนรู้จะต้องลงมือทำ ฝึกฝนอยู่บ่อยๆ และการเรียนรู้ไม่ใช่เฉพาะแค่ในห้องเรียน แต่เกิดขึ้นทุกที่ มีแหล่งเรียนรู้ต่างๆที่รอการเรียนรู้และค้นคว้าเพื่อคนทุกคน เหมือนที่ว่าการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุดนอกจากคนเราไม่ต้องการที่จะเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น