วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

          การเรียนรู้ เป็นกระบวนการทางสติปัญญา ที่จะนำไปสู่พฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ เพื่อให้ได้มาซึ่งประสบการณ์ใหม่ๆ ความรู้ความสามารถในการเรียนการสอน อีกทั้งยังเป็นการศึกษาสิ่งที่อยากรู้อยากเห็นในสังคมยุคปัจจุบัน ให้เกิดความทันสมัยอยู่ตลอดเวลา  
   
          การเรียนรู้ มีความหมายลึกซึ้งมากกว่าการสั่งสอน หรือการบอกเล่าให้เข้าใจและจำได้เท่านั้น ไม่ใช่เรื่องของการทำตามแบบ ไม่ได้มีความหมายต่อการเรียนในวิชาต่างๆเท่านั้น แต่ความหมายคลุมไปถึง การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมอันเป็นผลจากการสังเกตพิจารณา ไตร่ตรอง แก้ปัญหาทั้งปวงและไม่ชี้ชัดว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นไปในทางที่สังคมยอมรับเท่านั้น การเรียนรู้เป็นการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม การเรียนรู้เป็นความเจริญงอกงาม       เน้นว่าการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เป็นการเรียนรู้ต้องเนื่องมาจากประสบการณ์ หรือการฝึกหัด และพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นควรจะต้องมีความคงทนถาวรเหมาะแก่เหตุเมื่อพฤติกรรมดั้งเดิมเปลี่ยนไปสู่พฤติกรรมที่มุ่งหวัง ก็แสดงว่าเกิดการเรียนรู้แล้ว
ธรรมชาติของการเรียนรู้
ธรรมชาติของการเรียนรู้โดยทั่วไปนักจิตวิทยาเชื่อว่ามนุษย์จะมีการเรียนรู้ได้ก็ ต่อเมื่อมนุษย์
ได้ทำกิจกรรมใดๆ แล้วเกิดประสบการณ์ ประสบการณ์ที่สะสมมามากๆ และหลายๆ ครั้งทำให้มนุษย์เกิดการเรียนรู้ขึ้นและเกิดการพัฒนาสิ่งที่เรียนรู้จนเกิดเป็นทักษะ  และเกิดเป็นความชำนาญ ดังนั้นการเรียนรู้ของมนุษย์ก็จะอยู่กับตัวของมนุษย์เรียกว่าการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวร      ดังนั้นหัวข้อที่น่าศึกษาต่อไปคือธรรมชาติของการเรียนรู้ของมนุษย์มีอะไรบ้าง ในที่นี้ขออธิบายเป็นข้อๆ คือ
1.       การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมค่อนข้างถาวร
2.       การเรียนรู้ย่อมมีการแก้ไข ปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ จะต้องเนื่องมาจากประสบการณ์
3.       การเปลี่ยนแปลงชั่วครั้งชั่วคราวไม่นับว่าเป็นการเรียนรู้
4.       การเรียนรู้ในสิ่งใดสิ่งหนึ่งย่อมต้องอาศัยการสังเกตพฤติกรรม
5.       การเรียนรู้เป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และกระบวนการเรียนรู้เกิดขึ้นตลอดเวลาที่บุคคลมี
          ชีวิตอยู่ โดยอาศัยประสบการณ์ในชีวิต
6.       การเรียนรู้ไม่ใช่วุฒิภาวะแต่อาศัยวุฒิภาวะ วุฒิภาวะคือระดับความเจริญเติบโตสูงสุดของพัฒนาการทางด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาของบุคคลในแต่ละช่วงวัยที่เป็นไปตามธรรมชาติ แต่การเรียนรู้ไม่ใช่วุฒิภาวะแต่ต้องอาศัยวุฒิภาวะประกอบกัน
7.       การเรียนรู้เกิดได้ง่ายถ้าสิ่งที่เรียนเป็นสิ่งที่มีความหมายต่อผู้เรียน
8.       การเรียนรู้ของแต่ละคนแตกต่างกัน 
9.       การเรียนรู้ย่อมเป็นผลให้เกิดการสร้างแบบแผนของพฤติกรรมใหม่
10.   การเรียนรู้อาจจะเกิดขึ้นโดยการตั้งใจหรือเกิดโดยบังเอิญก็ได้
    
          สังคมในยุคปัจจุบัน ให้ความสำคัญในด้านการเรียนรู้เป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าการเรียนรู้ คือ การดำเนินการอย่างเป็นขั้นเป็นตอนหรือ การใช้วิธีการต่างๆที่ช่วยให้บุคลากรเกิดการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นงานทางด้านส่วนตัว และงานที่เป็นส่วนรวม ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหา ซึ่งให้ได้มา ไม่ว่าจะเป็นการวิจัยในเรื่องต่างๆ นอกจากนี้ การเรียนรู้ยัต่องอาศัย สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เพราะจะเป็นกระบวนการที่นำไปสู่การเปลี่่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการได้ยิน การมองเห็น และการสัมผัส เป็นต้น
การเรียนรู้มีความสำคัญ อีก 2 ประการ ได้แก่
1.สิ่งเร้า คือ การเรียนรู้ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของระดับของสิ่งเร้า ที่แต่ละบุคคลได้สัมผัส อาจจะมีสิ่งเร้า มากหรือน้อย ก็อยู่ที่ตัวบุคคลว่าสามารถที่จะรับมันได้มากน้อยเพียงใด
2.การตอบสนอง เป็นการเรียนรู้ อีกด้านหนึ่งที่เป็นการสนองตอบทางด้านความรู้ความสามารถในการศึกษาในห้องเรียน
          นอกจากที่กล่าวที่ไปแล้วนั้น การเรียนรุ้ยังสามารถเรียนรู้ได้ โดยการสังเกต โดยใช้กระบวนการคิด ที่มีผลต่อการเรียนรู้ การเรียนรู้ในลักษณะนี้ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ ผู้เรียนมีความสนใจ และเอาใจใส่ ต่อสิ่งที่ตนเองสนใจ เช่น ในด้านการเรียนการสอน ครูจะต้องมีการจัดเนื้อหาให้นักเรียนเกิดความสนใจในรายวิชานั้นๆ เป็นต้น





โดย นางสาวอาอีเสาะ   หะยีอารง
รหัส  531647149      เลขที่ 69

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น