การเรียนรู้คือ จะต้องเป็นปฎิสัมพันธ์เหตุการณ์ต่างๆอย่างเช่น เปลี่ยนมุมมอง ลองทำอะไรแปลกๆ ลองทำอะไรที่ไม่ถนัด คิดสร้างสรรค์ อยากรู้อยากเห็นอยู่เสมอ กล้าคิดออกจากกรอบ อย่าให้อุปสรรคใหญ่กว่าเรา อย่าปล่อยเวลาเสียเปล่า ปัจจุบันนี้นักจิตวิทยาในกลุ่มพฤติกรรมนิยมมีความคิดเห็นตรงกันว่าทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำค่อนข้างมีขีดจำกัดในการอธิบายเรื่องการเรียนรู้ ดังนั้นนักจิตวิทยาในกลุ่มนี้หลายคนจึงขยายความสำคัญ คือ การเรียนรู้โดยสังเกตุโดยเขาได้อธิบายว่าการเรียนรู้ต้องเป็นปฎิสัมพันธ์กันและกันระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม
1. ลำดับขั้นการเรียนรู้ได้แบ่งลำดับขั้นการเรียนรู้โดยสังเกตุออกเป็น 4 ขั้น ดังนี้
1. ความเข้าใจ การเรียนรู้ในลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้เรียนมีความสนใจและเอาใจใส่ต่อสิ่งที่น่าสนใจที่เด่นเป็นต้น เช่นการเรียนการสอนครูจะต้องจัดเนื้อหาให้น่าสนใจ เป็นต้น
2. ความจำ การที่ผู้เรียนจะแสดงพฤติกรรมตามแบบได้นั้นต้องอาศัยความจำซึ่งอาจจะกระทำได้โดยอธิบายซ้ำๆให้ผู้เรียนเห็นหลายๆครั้งให้ฝึกบ่อยๆ
3. การลงมือกระทำ เมื่อเริ่มกระทำตามใหม่ๆนั้นอาจจะไม่เป็นธรรมชาติซึ่งจะต้องอาศัยการแนะนำฝึกฝนบ่อยๆ
4. การจูงใจและการเสริมแรง พฤติกรรมใดๆก็ตามที่บุคคลจะทำตามก็ต่อเมื่อพฤติกรรมนั้นมีความน่าสนใจ ดังนั้นการจูงใจและการเสริมแรงจะมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้มาก
ดังนั้น การเรียนที่เกิดขึ้นย่อมผู้เรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลาเช่นเดียวกันและตลอดชีวิต.
โดย นางสาว ซูไฮลา มาฮะ
รหัส 5316417113 เลขที่ 33
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น