วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

               การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร จากประสบการณ์หรือการฝึกหัดที่เรียกว่ากระบวนเฉพาะการเรียนรู้และคำว่า พฤติกรรมนั้นไม่ใช่หมายถึง การแสดงออกแต่เสียงอย่างเดียวแต่หมายถึงด้วยการหรือความสามารถการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล อาจไม่แสดงออกมาให้เห็นเป็นพฤติกรรมที่ชัดเจนได้ ประสบการณ์ หมายถึง เหตุการณ์ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแต่ละบุคคล เหตุดังกล่าวเน้นถึงเหตุการณ์ที่เป็นรูปธรรม เช่น การได้ยินเสียง การเห็นภาพ การสัมผัส เป็นต้น
          การปรับพฤติกรรม หมายถึง การนำแนวความคิดมาใช่อย่างเป็นระบบเพื่อทำการปรับพฤติกรรมของบุคคลหลักการนี้อาจจะใช้ทั้งการศึกษาวิจัยพบว่าในหลายๆครั้งที่การใช้หลักดังกล่าวไม่เกิดผลนั้นก็คือ แม้จะใช้หลักการชม แต่ผู้เรียนก็ยังคงกระทำผิดต่อไป ดังนั้นนักการใช้หลักดังกล่าวควรจะใช้ร่วมกับเทคนิคอื่นๆด้วย
                การสอนให้นักเรียนหรือบุคคลใดให้เห็นถึงความสำคัญของการเรียนรู้มีความสำคัญมากและปลูกฝังให้ชอบและมีความสนใจในการเรียนรู้ไม่ว่าการเรียนรู้ในด้านใดก็ตาม ปัจจุบันการเรียนรู้ในโลกยุคโลกาพิวัฒน์ถือว่ามีอิทธิพลต่อเยาวชนและทุกคนทั่วโลก นั้นก็คือการเรียนรู้ด้วยตนเองซึกทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองทุกที่ ทุกเวลา ทุกเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ มห้ความสำคัญกับการฝึกโดยการเน้นว่าสิ่งใดก็ตามที่เราฝึกบ่อยๆเราจะทำสิ่งนั้นได้ดี ตรงกันข้างสิ่งได้ก็ตามที่เรากระทำขาดการฝึก เราย่อมทำไม่ได้ดีเหมือนเดิมแบ่งลักษณะออกเป็น 2 ประเภทคือ การฝึกติดต่อกัน  และการฝึกแบบให้พักเป็นระยะ ผลการศึกษาทดลองในลักษณะการฝึกกราฟ
                เมื่อบุคคลพร้อมที่จะกระทำแล้วได้ทำเขาย่อมเกิดความพอใจ เมือบุคคลพร้อมจะกระทำแล้วไม่ได้ทำเขาย่อมเกิดความไม่พอใจและเมื่อบุคคลไม่พร้อมที่จะกระทำแต่ต้องกระทำเข้าย่อมเกิดความไม่พอใจ ดังกล่างจะเน้นเรื่องความพร้อมทั้งกายและทางจิตใจด้วยการนำแนวความคิดพฤติกรรมนิยมมาใช้กับการศึกษา

                                                                                                                                                โดย นายอาหะมะตาร์มีซี  มะเซ็ง
                                                                                                                                                 รหัส 5316417130 เลขที่ 50

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น