การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการที่อีนทรีย์มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร อันเนื่องมาจากประสบการณ์หรือการฝึกหัดที่เรียกว่ากระบวนการ เพราะการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม ลักษณะที่สำคัญอีกประการหนึ่งของการเรียนรู้ คือจะต้องปฏิสัมพันธ์กันระหว่างเหตุการณ์ 2 อย่าง คือ 1) เหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้า คือการศึกษาในเรื่องสิ่งเร้านักจิตวิทยาให้ความสำคัญเรื่องความมาก-น้อยของสิ่งเร้านั้นและระยะเวลาของการเกิดสิ่งเร้า 2) การตอบสนอง คือ พฤติกรรมเฉพาะอย่างที่สามารถสังเกตเห็นได้ในสภาพการณ์ใดสภาพการณ์หนึ่ง ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม เน้นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง โดยอินทรีย์จะต้องสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองอันไปไปสู่ความสามารถในการแสดงพฤติกรรมมี 3 ทฤษฎีคือ 1) ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค 2)ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำ 3)ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยง
ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม นักจิตวิทยาหลายคนขยายการศึกษาออกไปโดยสนใจกระบวนการคิด ที่มีผลต่อการเรียนรู้ซึ่งไม่สามารถจะเห็นได้โดยตรง ผู้นำที่สำคัญ คือบันดูรา ได้ตั้งทฤษฎี ชื่อการเรียนรู้โดยการสังเกตได้อธิบายว่าการเรียนรู้ต้องปฏิสัมพันธ์กันระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยม ทฤษฎีการเรียนรู้ในกลุ่มพุทธินิยมนี้ให้ความสำคัญกับความสามารถในการตั้งวัตถุประสงค์การ วางแผน ความตั้งใจ ความคิด ความจำ การคัดเลือก การให้ความหมายสิ่งเร้าต่างๆ ที่ได้จากประสบการณ์ เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มพฤติกรรมนิยมแล้วจะเห็นความแตกต่างกันดังนี้
1) ทฤษฎีการเรียนรู้ด้วยการหยั่งรู้ คือ เป็นการศึกษาทดลองนักจิตวิทยาชาวเยอรมันซึ่งเรียกว่า กลุ่มเกสตัสท์ ซึ่งประกอบด้วยนักจิตวิทยาที่สำคัญ 3 คน คือ เวอร์ไทเมอร์ คอฟฟ์ฟก้า และเคอเลอร์
2) ทฤษฎีการเรียนรู้โดยการประมวลสารสนเทศ คือ นักจิตวิทยากลุ่มพุทธินิยมมีความสนใจว่ามนุษย์มีวิธีการรับข้อมูลใหม่อย่างไร เมื่อได้รับความรู้แล้วมีวิธีการจำอย่างไร สิ่งที่เรียนรู้แล้วจะมีผลต่อการเรียนรู้ข้อมูลใหม่อย่างไร ปัจจุบันทฤษฎีนี้กำลังได้ความสนใจและนำไปใช้ประโยชน์ได้มากในวงการศึกษา
3) การเรียนรู้เกี่ยวกับความคิดของตนเอง คือ การเรียนจะมีประสิทธิภาพต่อเมื่อผู้เรียนควบคุมตนเองได้ ฟลาแวล ได้อธิบายไว้โดยเน้นถึงกระบวนการเรียนรู้ที่จะต้องอาศัยความสามารถทางปัญญาโดยใช้คำว่า (Metacognition) เพื่ออธิบายว่าผู้เรียนรู้จะต้องรู้เกี่ยวกับกระบวนการคิดของตน
4) การเรียนโดยรู้ความหมาย คือ การเรียนรู้ด้วยวิธีนี้ได้รับอิทธิพลมาจาก บรูนเนอร์ การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพก็เพราะผู้เรียนสามารถแปลความหมายของข้อมูลโดยใช้ประสบการณ์ของตนเองเป็นหลักสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ในระดับของความคิดรวบยอด หลักการ กฎเกณฑ์ สมมุติฐาน ความสัมพันธ์ ฯลฯ ผู้เรียนจะต้องอาศัยการแปลความหมายด้วยตนเอง ซึ่งอาจจะมีการเพิ่ม การขยาย
การดัดแปลข้อมูลนั้นๆ
นางสาวเปาะไอนี ไซมามุ
เลขที่ 10 วันอาทิตย์ ห้อง 1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น