วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

          ในโลกปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงมากมายและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นในเรื่องใดก็ตามล่วงแต่มีขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งทั้งนี้ก็ต้องมีการเรียนรู้อย่างไม่มีจุดสินสุดและก็คงเป็นอย่างต่อเนื่องตลอดไป ดั้งที่ว่าการเรียนรู้โดยศึกษาจากประสบการณ์หรือการฝึกหัด การสังเกต การรู้จักการทดลอง ซึ่งให้ได้มาเพื่อการเรียนรู้และกระบวนการเรียนรู้ท่ีต้องใช้ระยะเวลาที่อยู่ในระดับหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้ที่ได้มีการเรียนรู้การแสดงออกแต่เพียงอย่างเดี่ยวนั้น การเปียนแปลงบ้างอย่างอาจไม่ได้เกิดจกาการเรียนรู้ ทั้งในด้านประสบการณ์หรือเหตการณืทีระสบก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับบุคคล หรือเหตการณ์นั้นก็อยู่ในรูปธรรม อยางท่ีเราได้สัมผัสได้ยินเสียง การเห็นภาพ การสัมผัสในทางอืน ๆ  ได้

           ในระยะปัจจุบันนี้ในกลุ่มพฤติกรรมนิยมมีความคิดเหนตรงกันว่าทฤษฏีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำค่อนข้างมีขีดจำกัดในการอธิบายเรื่องการเรียนรู้ ดังนั้นในกลุ่มดังกล่าวนี้หลายคนจึงขยายกาศึกษษออกไปโดยหันไปสนใจกระบวนการคิด ท่ีมีผลต่อการเรียนธรู้ซึ่งเมาไม่สามารพจะเห็นได้โดยตรง ผู้นำที่สำคัญ คือ บันดูรา ไดตั้งทฤษฏีชื่อ  การเรียนรู้โดยรู้การการสังเกต โดยเขาได้อธิบายว่าการเรียนรู้ต้องเป็นปฏิสัมพันธ์กัน และกันระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม

           การเรยนรู้ได้แบ่งลำดับขั้นการเรียนรู้โดยการสังเกตได้ คือ
-     การเรียนรู้ต้องมีความสนใจ การเรียนรู้ในลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้เรียนมีความสนใจ และเอาในใสต่อสิ่งน่าสนใจท่ีเด่น เช่น  การเรียนการสอนของผู้สอนจะต้องจัดเนื้อหาให้น่าสนใจ เป็นต้น
-     การจูงใจการเสริมแรง พฤติกรรมใด ๆ  ก็ตามท่ีบุคคลจะทำตามก็ต่อเมื่อพฤติกรรมนั้นมีความน่าสนใจ ดังนั้นการจูงใจและการเสริมแรงจะอิทธิพลต่อการเรียนรู้มาก คือ การเสริมแรงโดยตรง  การเสริมแรงที่ได้รับอิทธิพลจากอื่น ๆ  และการเสริมแรงตนเอง ซึ่งเป็นการเสริมแรงที่สำคัญเพราะจะเป็นตัวควบคุมการแสดงพฤติกรรมได้ดี การเสริมแรงในลักษณะนี้ คือ การสร้างความสำเร็จให้กับตนเองเพื่อใช้เป็นแรงจูงใจในการทำพฤติกรรมต่าง ๆ
-     ความจำ การท่ีผู้เรียนจะแสดงพฤติกรรมตาแบบได้นั้นต้องอาศัยความจำ ซึ่งอาจจะกระทำได้โดยอธิบายซ้ำ ๆ ให้ผู้เรียนเห็นหลาย ๆ ครั้ง ให้ฝึกบ่อย ๆ
-     การลงมือกระทำ เมื่อเริ่มกระทำตามใหม่ ๆ นั้น อาจจะไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งจะต้องอาศัยการแนะนำฝีกฝนบ่อย ๆ

       ดังนั้นการเรียนรู้ในทางการศึกษาคือการศึกษาออกไปโดยหันไปสนใจกระบวนการคิด ท่ีมีผลต่อการเรียนรู้ซึ่งเราไม่สามารถจะเห็นได้โดยตรง การเรียนรู้โดยการสังเกต การเรียนรู้ต้องเป็นปฏิสัมพันธ์กัน และกันระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม

นายอับดุลฮากิง      กาซอ
เลขท่ี  42    อาทิตย์  รหัส 531-6417122

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น