ในโลกปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงมากมายและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นในเรื่องใดก็ตามล่วงแต่มีขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งทั้งนี้ก็ต้องมีการเรียนรู้อย่างไม่มีจุดสินสุดและก็คงเป็นอย่างต่อเนื่องตลอดไป ดั้งที่ว่าการเรียนรู้โดยศึกษาจากประสบการณ์หรือการฝึกหัด การสังเกต การรู้จักการทดลอง ซึ่งให้ได้มาเพื่อการเรียนรู้และกระบวนการเรียนรู้ท่ีต้องใช้ระยะเวลาที่อยู่ในระดับหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้ที่ได้มีการเรียนรู้การแสดงออกแต่เพียงอย่างเดี่ยวนั้น การเปียนแปลงบ้างอย่างอาจไม่ได้เกิดจกาการเรียนรู้ ทั้งในด้านประสบการณ์หรือเหตการณืทีระสบก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับบุคคล หรือเหตการณ์นั้นก็อยู่ในรูปธรรม อยางท่ีเราได้สัมผัสได้ยินเสียง การเห็นภาพ การสัมผัสในทางอืน ๆ ได้
ในระยะปัจจุบันนี้ในกลุ่มพฤติกรรมนิยมมีความคิดเหนตรงกันว่าทฤษฏีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำค่อนข้างมีขีดจำกัดในการอธิบายเรื่องการเรียนรู้ ดังนั้นในกลุ่มดังกล่าวนี้หลายคนจึงขยายกาศึกษษออกไปโดยหันไปสนใจกระบวนการคิด ท่ีมีผลต่อการเรียนธรู้ซึ่งเมาไม่สามารพจะเห็นได้โดยตรง ผู้นำที่สำคัญ คือ บันดูรา ไดตั้งทฤษฏีชื่อ การเรียนรู้โดยรู้การการสังเกต โดยเขาได้อธิบายว่าการเรียนรู้ต้องเป็นปฏิสัมพันธ์กัน และกันระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม
การเรยนรู้ได้แบ่งลำดับขั้นการเรียนรู้โดยการสังเกตได้ คือ
- การเรียนรู้ต้องมีความสนใจ การเรียนรู้ในลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้เรียนมีความสนใจ และเอาในใสต่อสิ่งน่าสนใจท่ีเด่น เช่น การเรียนการสอนของผู้สอนจะต้องจัดเนื้อหาให้น่าสนใจ เป็นต้น
- การจูงใจการเสริมแรง พฤติกรรมใด ๆ ก็ตามท่ีบุคคลจะทำตามก็ต่อเมื่อพฤติกรรมนั้นมีความน่าสนใจ ดังนั้นการจูงใจและการเสริมแรงจะอิทธิพลต่อการเรียนรู้มาก คือ การเสริมแรงโดยตรง การเสริมแรงที่ได้รับอิทธิพลจากอื่น ๆ และการเสริมแรงตนเอง ซึ่งเป็นการเสริมแรงที่สำคัญเพราะจะเป็นตัวควบคุมการแสดงพฤติกรรมได้ดี การเสริมแรงในลักษณะนี้ คือ การสร้างความสำเร็จให้กับตนเองเพื่อใช้เป็นแรงจูงใจในการทำพฤติกรรมต่าง ๆ
- ความจำ การท่ีผู้เรียนจะแสดงพฤติกรรมตาแบบได้นั้นต้องอาศัยความจำ ซึ่งอาจจะกระทำได้โดยอธิบายซ้ำ ๆ ให้ผู้เรียนเห็นหลาย ๆ ครั้ง ให้ฝึกบ่อย ๆ
- การลงมือกระทำ เมื่อเริ่มกระทำตามใหม่ ๆ นั้น อาจจะไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งจะต้องอาศัยการแนะนำฝีกฝนบ่อย ๆ
ดังนั้นการเรียนรู้ในทางการศึกษาคือการศึกษาออกไปโดยหันไปสนใจกระบวนการคิด ท่ีมีผลต่อการเรียนรู้ซึ่งเราไม่สามารถจะเห็นได้โดยตรง การเรียนรู้โดยการสังเกต การเรียนรู้ต้องเป็นปฏิสัมพันธ์กัน และกันระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อม
นายอับดุลฮากิง กาซอ
เลขท่ี 42 อาทิตย์ รหัส 531-6417122
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น