วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

            การเรียนรู้ เป็นความรู้ที่ผ่านกระบวนการคิดของสมองทั้งการสังเคราะห์ การวิเคราะห์ การเชื่อมโยง ความเกี่ยวเนื่องขององค์ประกอบความรู้และความรู้ย่อยที่ซ่อนอยู่  รวมทั้งการทดลองปฏิบัติให้รู้ เป็นพฤติกรรมที่ได้รับจากการการศึกษา หรือจากประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้รับและสะสมมา และเป็นความรู้ที่ผ่านการสะสมจนตกผลึกความคิดสามารถจินตนาการในจิตใจได้เข้าใจอย่างทะลุปรุโปร่งในทุกรายละเอียด แล้วนำมาแสดงออก หรือปรับเปลี่ยนตามความถนัดของแต่ละบุคคล แต่การที่จะได้รับมานั้น ต้องอาศัยระยะเวลาในการศึกษา ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสิ่งเร้า ว่ามีระดับมากหรือน้อยเพียงใด ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการสร้างความรู้ใหม่ ขึ้นด้วยตัวเอง ไม่ใช่รับแต่ข้อมูล ที่หลั่งไหลเข้ามา ในสมองของผู้เรียน เท่านั้น และการเรียนรู้ไม่ได้มีความหมายต่อการเรียนในวิชาต่างๆ เท่านั้น แต่ความหมายคลุมไปถึง การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมอันเป็นผลจากการสังเกต พิจารณา ไตร่ตรอง แก้ปัญหาทั้งปวงและไม่ชี้ชัดว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นไปในทางที่สังคมยอมรับเท่านั้น การเรียนรู้ของมนุษย์มักจะเกิดจากการที่มนุษย์ใช้ความคิด และนำประสบการณ์เดิมเข้ามาช่วยในการตัดสินใจ ก่อนที่จะมีปฏิกิริยาตอบสนองอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม ซึ่งก็คือ ศักยภาพ หรือความสามารถที่อยู่ภายในของแต่ละบุคคลออกมา ความสามารถในการเรียนรู้ขึ้นอยู่กับ ความสามารถที่จะ เก็บข้อมูล และเรียกข้อมูลที่เก็บเอาไว้กลับคืนมา ทั้งนี้รวมถึง รูปแบบของข้อมูล ความมากน้อยของข้อมูล จากการเรียนรู้ขั้นต้น
                การเรียนรู้ เป็นกระบวนการคิดที่มีผลต่อการเรียนรู้ซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้โดยตรง การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้ที่ต้องการที่จะเรียนรู้มีความสนใจ และเอาใจใส่ต่อสิ่งที่น่าสนใจที่โดดเด่น ชัดเจน เมื่อเริ่มสนใจในสิ่งนั้นๆ แล้ว ก็ย่อมมีการลงมือกระทำตามมา อาจจะไม่เป็นธรรมชาติ แต่ต้องอาศัยการแนะนำ และการฝึกฝนอยู่บ่อยๆ หารจูงใจและการเสริมแรงพฤติกรรมใดๆ ก็ตาม จะทำตามก็ต่อเมื่อพฤติกรรมนั้นมีความน่าสนใจ ดังนั้นการจูงใจ และการเสริมแรงจูงใจ จะมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ได้เป็นอย่างมาก เพราะเป็นตัวควบคุมการแสดงพฤติกรรมได้ดี เป็นการสร้างความสำเร็จให้กับตนเอง
               ผลที่ได้รับจากการเรียนรู้ มักจะทำให้เกิดพฤติกรรมใหม่ๆ และเป็นตัวกระตุ้นพฤติกรรมที่สามารถกระทำตาม อาจจะมีทั้งพฤติกรรมที่ดี และไม่ดีปะปนกันไป การเรียนรู้ก็จะมีองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมากมายหลายประการ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผู้รับการเรียนรู้นำมาปรับเปลี่ยน หรือประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสมในการใช้ชีวิตต่อไป

                                                                                                                     นางสาวนูรซอบ๊ะห์ มุสตาฟา
                                                                                                                      รหัส 5316417128  เลขที่ 48


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น