วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้ ( learning )

                       ขึ้นชื่อว่า การเรียนรู้ ความหมายของมันก็ตายตัวอยู่แล้ว ในโลกนี้มนุษย์ทุกคนต้องการเรียนรู้กันทุกคน จะเรียนรู้โดยใช้วิธีแบบไหน หรือวิธีใด อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละบุคคล เพราะการเรียนรู้เป็นความหมายที่ลึกซึ้งมากกว่าการสั่งสอน เช่นนักเรียนจะถูกสั่งสอนโดยครู อาจจะไม่เข้าใจได้ แต่ถ้านักเรียนใช้วิธีการเรียนรู้ด้วยตนเอง อาจจะมีประโยชน์มากกว่า
                       การเรียนรู้ในความคิดของผม อาจจะหมายถึง เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆหรือจากสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา หรือเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ เช่นมนุษย์เราก็ต้องพยายามเรียนรู้จากสิ่งที่ไม่เคยทำ หรือสิ่งที่ไมเคยประสบ มันอาจจะนำมาความแปลกใหม่ก็ได้ หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม นั่นก็คือ พฤติกรรมที่เราไม่เคยทำ เป็นต้น  ถ้าคนเราได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ สิ่งต่างๆมันก็จะบรรเจิดขึ้นมา อาจจะกล้าตัดสินใจ คิดที่จะออกจากกรอบ หรือบางคนก็อาจจะมีความคิดที่มันสร้างสรรค์  แต่การเรียนรู้นั้นจะต้องไม่มีอุปสรรคที่มันหนักหนา เพราะมันจะทำให้การเรียนรู้ที่เราต้องการนั้นมันยากลำบาก  ดังนั้น การเรียนรู้ทุกขั้นตอนมันจะต้องหวังถึงผลการเรียนรู้  ผลการเรียนรู้นี่แหละที่จะทำให้เรารู้ในสิ่งที่ไปเรียนรู้มา อย่างเช่น เราไปเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในป่า ไปรู้มาว่าในป่ามีอะไรบ้าง แล้วเรานำการเรียนรู้นั่นแหละไปสอนนักเรียน บอกนักเรียนว่าในป่ามีสัตว์หลายชนิด  มีสมุนไพรหลายชนิด มีต้นไม้หลายชนิด นักเรียนนำความรู้จากการที่เราไปเรียนรู้ นั่นแหละที่เขาเรียกว่า ผลจากการเรียนรู้ แต่การเรียนรู้ในแต่ละครั้งมันจะต้องมีกระบวนการ มีทฤษฎีในการค้นหา เพราะสิ่งนี้มันจะนำมาซึ่งความสำเร็จในภายภาคหน้า  ในทางกลับกัน คนในเมืองจะต้องเรียนรู้ของคนชนบท ส่วนคนชนบทจะต้องเรียนรู้ของคนในเมืองด้วย มันถึงจะสมเหตุสมผลกัน  ถ้าเราจะเรียนรู้เพียงแค่ในสังคมไทยเรา มันก็คงไม่ชัดเจน  อาจจะเรียนรู้ไปยังต่างประเทศด้วยก็ดี อย่างน้อยเราสามารถนำในสิ่งที่เราเรียนรู้จากต่งประเทศมาเผยแพร่ให้กับคนไทยได้ มันอาจจะเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมอย่างมากเลย
                           การเรียนรู้ เป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับคนที่ชอบแสวงหาความรู้ แสวงหาในสิ่งใหม่ๆ สิ่งใหม่ๆนั้นมันก็ต้องมาพร้อมๆกับการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆด้วย  เพราะฉะนั้น  ทฤษฏีการเรียนรู้ เป็นทฤษฏีที่เราจะต้องร่วมมือกันหาความรู้ใหม่ๆ เพราะการเรียนรู้แบบร่วมมือนี้ มันจะต้องพึ่งพาซึ่งกันและกันและปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิด......








  โดย นาย เจ๊ะอับดุลซอมะ              บาโงสะตา
   รหัส 5316417129                            เลขที่ 49
   ถึง อาจารย์ มุคลิศ                         คอลออาแซ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น