วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้ (Learning)

            การเรียนรู้ เป็นกระบวนการที่มีพฤติกรรมอันเนื่องมาจากประสบการณ์เพราะการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบางครั้งอาจไม่ได้เกิดจากการเรียนรู้ แต่ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องของประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญในการก่อให้เกิดการเรียนรู้ ซึ่งประสบการณ์ในที่นี้ก็ คือ เหตุการณ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแต่ละบุคคล เหตุการณ์ดังกล่าวมักจะเน้นถึงเหตุการณ์ที่เป็นรูปธรรม เช่น การได้ยิน การเห็นภาพ และการสัมผัส เป็นต้น และลักษณะที่สำคัญอีกประการหนึ่งของการเรียนรู้ คือ จะต้องเป็นปฏิสัมพันธ์กันระหว่างเหตุการณ์ 2 อย่าง คือ
1. เหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้า การศึกษาในเรื่องสิ่งเร้านี้นักจิตวิทยาจะให้ความสำคัญกับเรื่องระดับความมาก น้อย ของสิ่งเร้านั้น และระยะเวลา ของการเกิดสิ่งเร้า
2. การตอบสนอง การตอบสนองของอินทรีย์ คือ พฤติกรรมเฉพาะอย่างที่สามารถสังเกตเห็นได้ในสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง
ซึ่งหลักการเรียนรู้ที่สำคัญในการเรียนรู้มีผลให้นักศึกษานำมาใช้ประโยชน์อย่างมาก เพราะการรับรู้เป็นปัจจัยสำคัญของการเรียนรู้และจะเห็นความสำคัญของส่วนรวมมากกว่า
สรุปการเรียนรู้ที่กล่าวมาข้างต้น ก็คือ เป็นกระบวนการที่สำคัญอีกอย่าง เพราะเกิดจากการเรียนรู้แบบลองผิดลองถูก เป็นการเรียนรู้ที่เกิดจากประสบการณ์ และยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับผู้ที่ชอบแสวงหาความรู้ ซึ่งการเรียนรู้ยังช่วยให้มนุษย์รู้จักวิธีดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุข ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและสภาพการต่างๆ ได้ ความสามารถของมนุษย์จะมีอิทธิพลต่อความสำเร็จและความพึงพอใจในชีวิตของมนุษย์อีกด้วย 


โดย นางสาวรอบีอาตง   ซาแมยี
รหัส 5316417147   เลขที่  67

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น