วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้ ( LEARNING )

                 การเรียนรู้คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ได้จากการเรียนรู้โดยอาศัยสัมพันธ์ที่ดี5อันเนื่องมาจากประสบการณ์ที่เรียกว่ากระบวนการ เพราะการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม โดยเน้นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบจะจะต้องสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองที่จะนำไปสู่ความสามารถในการแสดงพฤติกรรม
                  การเรียนรู้จะต้องมีความสนใจและเอาใจใส่ต่อสิ่งที่น่าสนใจที่เด่น คือในการเรียนการสอนจะต้องจัดเนื้อหาให้น่าสนใจ การเรียนรู้จะต้องอาศัยความจำ แสดงพฤติกรรมอาศัยความจำ ซึ่งกระทำโดยอธิบายซ้ำๆให้ผู้เรียนเห็นหลายๆครั้งให้ฝึกบ่อยๆ การเรียนรู้จะต้องลงมือทำ จะต้องอาศัยการแนะนำฝึกฝนบ่อยๆ การเรียนรู้จะต้องจูงใจและการเสริมแรง พฤติกรรมใดๆก็ตามจะทำตามก็ต่อเมื่อพฤติกรรมนั้นมีความน่าสนใจ
                  ดังนั้น การจูงใจและการเสริมแรง มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้มาก เพราะการเสริมแรงได้รับอิทธิพลจากผู้อื่นและการเสริมตนเอง ซึ่งเป็นการเสริมแรงที่สำคัญเพราะจะเป็นตัวควบคุมการแสดงพฤติกรรมได้ดี การเสริมแรงนี้คือ ความสำเร็จของตัวเอง เพื่อให้เป็นแรงจูงใจในการทำพฤติกรรมต่างๆ  สุดท้าย ขอฝากบอกว่า การเรียนรู้ จะต้องเรียนรู้ตั้งแต่อยู่ในเปล จนถึงวันตาย

                                  วิเคราะห์ โดย นางสาว มาสวิน      คาเร็ง
                                   รหัส 5316417096                     เลขที่ 16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น