วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้ ( LEARNING )

             การเรียนรู้ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์เรา นับตั้งแต่เกิดจนตาย อาจกล่าวได้ว่าบุคคลใดจะมีความฉลาด ไหวพริบหรือสติปัญญามากแค่ไหนนั้น ย่อมขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ของบุคคลนั้น การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง อาทิ เช่น สภาพแวดล้อม ลักษณะทางพันธุกรรมความชอบในเรื่องที่จะเรียนรู้ เป็นต้น และการเรียนรู้สามารถที่จะเรียนรู้หลายช่องทาง เช่น การได้ยินเสียง การสัมผัส การเห็นภาพ เป็นต้น บุคคลใดเรียนรู้มาในทางใดก็ย่อมให้บุคคลนั้นมีบุคลิกภาพอย่างนั้น เช่น ผู้ที่อาศัยอยู่ในค่ายทหารก็ย่อมเติบโตด้วยความมีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ เป็นต้น
                ฉะนั้น หากจะพัฒนาเด็กให้มีความฉลาดหรือมีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่อยู่ในเกณฑ์ใดนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดการเรียนรู้ภายในห้องเรียนหรือ ภายในโรงเรียนให้เป็นไปตามความต้องการ อย่างเช่น การที่จะให้เด็กชั้นม.หนึ่ง สามารถอ่านออก เขียนได้ ก็อาจจะมีการจักการเรียนการสอนปรับพื้นฐานภาษาไทยก่อนเรียนหรือก่อนเปิดเทอม และในระหว่างเรียนก็จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับการอ่านเพื่อให้นักเรียนร่วมกิจกรรมดังกล่าว ที่สำคัญกระบวนการดังกล่าวจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และติดเป็นกิจวัตรประจำวันจนในที่สุดนักเรียนก็สามารถ อ่านออก เขียนได้ ตรงตามวัตถุประสงค์ที่เราได้กำหนดไว้
                การสอนให้นักเรียนหรือบุคคลใดเห็นถึงความสำคัญของการเรียนรู้สำคัญมากต้องปลูกฝังให้ชอบและสนใจในการเรียนรู้ไม่ว่าการเรียนรู้ในด้านใดก็ตาม ปัจจุบันการเรียนรู้ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์ ถือว่ามีอิทธิพลต่อเยาวชนและทุกคนทั่วโลก นั้นก็คือ การเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองทุกที่ ทุกเวลา ทุกเรื่องที่ต้องการ หรือเรียกได้ว่าเป็นการเรียนรู้แบบไร้พรมแดน

                                                                                                                    โดย นายฮาเฟซ อิสมาแอ
                                                                                                                    รหัส 53164117121  เลขที่ 41

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น