วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บทความเรื่องการเรียนรู้

บทความเรื่องการเรียนรู้
คำว่าการเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนพฤติกรรมของบุคคลอันเนื่องมาจาก การเผชิญสถานการณ์ โดยเฉพาะสถานการณ์ซ้ำๆโดยที่ไม่ได้เป็นสัญชาติญาณ หรือเป็นส่วนของพัฒนาการโดยปกติ
          การเรียนรู้จะเกิดขึ้นโดยจะต้องผ่านประสาทสัมผัส คือ การมองเห็น การชิมรส การดมกลิ่น การฟัง และการกระทำหรือการสัมผัส การให้การศึกษาจึงต้องผ่านประสาทสัมผัสดังกล่าว
การเรียนรู้ สามารถจำแนกออกได้เป็น 5 ประเภทใหญ่ๆ คือ
 1.  การเรียนรู้โดยการจำ เป็นการเรียนรู้ที่ผู้เรียนพยายามจะรวบรวมหรือเก็บเนื้อหาสาระจากสิ่งที่ต้องการจะเรียนให้ได้มากที่สุด
 2.  การเรียนรู้โดยการเลียนแบบ เป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยที่ผู้เรียนพยายามลอกเลียนแบบ หรือกระทำตามต้นแบบที่ตนเห็นว่าดีหรือเป็นประโยชน์แก่ตน
 3.  การเรียนรู้โดยการหยั่งรู้
ขั้นตอนของการเรียนรู้ประเภทนี้จะเกิดขึ้น 3 ขั้นดังนี้
•  ผู้เรียนมองเห็นหรือมีปฏิกิริยาต่อส่วนรวมของสถานการณ์ทั้งหมดก่อน
•  ผู้เรียนแยกแยะส่วนรวมเพื่อพิจารณาความสัมพันธ์ของส่วนย่อยนั้นๆ
•  ผู้เรียนเกิดความเข้าใจสถานการณ์นั้นอย่างแจ่มแจ้งเรียกว่า เกิดการหยั่งรู้
  4.  การเรียนรู้แบบลองผิดลองถูก เป็นการเรียนรู้ที่ผู้เรียนพยายามใช้ทางเลือกหลายๆ ทางเพื่อแก้ปัญหาหรือสถานการณ์วิกฤติที่เกิดขึ้น
  5. การเรียนรู้โดยการสร้างมโนคต การเรียนรู้โดยการสร้างความคิดรวบยอดนั้นเกิดจากการทีผู้เรียนมองเห็นลักษณะรวมของสิ่งนั้นก่อน ต่อจากนั้นจึงพิจารณาลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นต่อไป
          ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การเรียนรู้ประสบความสำเร็จ
1.       แรงจูงใจ คือ ความต้องการ ความปรารถนา หรือความอยากรู้อยากได้ประโยชน์ในเรื่องที่จะ
เรียนรู้
2. สมาธิ คือ ความสนใจ ความตั้งใจอย่างแน่วแน่ในสิ่งที่เรียนรู้ทำให้เกิดความรู้ได้เร็ว
3. ปฏิกิริยา คือ การมีส่วนร่วมในระหว่างการจัดการเรียนรู้
4. การจัดระเบียบ คือ การรวบรวมความรู้ต่าง ๆ ของผู้ที่จะเรียนรู้เข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบ และพร้อมที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้
5. ความเข้าใจ คือ การรู้แจ้งเห็นจริงในสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งตัวของความรู้ ประโยชน์และการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์
6. ความซ้ำซาก คือ การทบทวนหรือการปฏิบัติในสิ่งที่เรียนรู้มาแล้วบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้หลงลืม และเสริมทักษะในเรื่องเหล่านั้นจนมีความชำนิชำนาญเป็นอย่างดี



 โดย….นายมุตตาเล๊ะ  ยะพา
                                                   รหัส....5316417115   เลขที่.....35














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น