วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

การเรียนรู้

               การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการเรียนรู้ที่มีพฟติกรรมเปลียนแปลงมาจากประสบการณ์
การแสดงออก ศักยภาพ ความสามารถที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในของแต่ละบุคคลการเปลี่ยนแปลง
พฤติกรรมหรือฝึกหัดว่าเป็นสิ่งสำคัญในการก่อให้เกิดการเรียนรู้ เหตุการณ์ที่เป็นรูปธรรม เช่น
การได้ยินเสียง การเห็นภาพ การสัมผัสเป็นต้น การเรียนรู้คือจะต้องเป็นปฏิสัมพันธ์กันระหว่าง
เหตุการณ์ 2อย่างคือ สิ่งเร้าที่เป็นสิ่งเร้าและการตอบสนองกระบวนการเรียนรู้เป็นไปตามการเรียนรู้
ต่างๆดังนี้
                1. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฟติกรรมนิยม คือทฤษฎีในกลุ่ม พฤติกรรมนิยมเน้นการเรียนที่
เกิดขึ้นโดยอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองเช่น

                              สิ่งก่อให้เกิดขึ้นก่อน ------->  เกิดเป็นพฤติกรรม  ------->  ผลที่ได้รับ

                 2. ทฤษฏีการเรียนรู้โดยการประมวลสารนนเทศ คือ มนุษย์มีวิธีการรับข้อมูลมาใหม่ได้
อย่างไร เมือได้ความรู้แล้วมีวิธีการจำอย่างไรสิ่งที่เรียนรู้แล้วจะมีผลต่อการเรียนรู้ข้อมูลใหม่อย่างไรปัจจุบันทฤษฎีนี้ได้รับความสนใจและนำไปใช้ประโยชน์ได้มากทฤษฏีนี้จะใช้การขั้รตอนการเรียนรู้
เป็นสิ่งสำคัญในการเรียนรู้เพราะเป็นความจำที่สามารถนำไปใช้การทำงานได้ การขยายความคิด เช่น เมือเกิดความจำระยะสั้นแล้วต้องนำข้อมูลนั้นมาขยายความคิดเพื่อนำไปสู่ความจำระยะยาวเป็นสุดยอดปราถนาของการเรียนรู้ข้อมูลซึ่งสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงข้อมูลที่ยังขาดความสัมพันธ์ ขั้นองค์ประกอบของการเรียนรู้ ซึงได้แบ่ง 4 คุณลักษณะของผู้เรียน  กิจกรรม ธรรมชาติของสิ่งที่เรียน วิธีการเรียนประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
                สรุป กระบวนการเรียนรู้คือ สิ่งเร้าต่างๆ ที่อยู่รอบตัวที่ก่อให้เกิดในการเรียนรู้แล้วเกิดพฤติกรรมที่น่าสนใจในการเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ได้มาจากสิ่งเร้าที่อยู่รอบตัวเป็นการแสดงออกศักยภาพความสามารถของส่วนบุคคลโดยกระบวนการเรียนรู้มีขั้นตอนในการเรียนรู้ความสนใจความจำการลงมือ การกระทำ การจูงใจและเสริมแรง



                                                                                                 โดย   นางสาวรอดียะห์      อาแว
                                                                                                  รหัสนักศึกษา 5316417124  เลขที่ 44

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น