วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทฤษฎีการเรียนรู้

การเรียนรู้หมายถึง  กระบวนการ ที่อินทรีย์มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือข่อนข้างถาวร อันเนื่องมาจากประสบการณ์หรือการฝึกหัดที่เรียกว่าเป็นกระบวนการเพราะการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม   การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมบางอย่างอาจไม่ได้เกิดการเรียนรู้  นักจิตวิทยาส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องของประสบการณ์ หรือการฝึกหัดว่าเป็นสิ่งสำคัญในก่อให้เกิดการเรียนรู้  การเรียนรู้จะต้องปฏิสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์  2  อย่างคือ 
1. เหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้า   การศึกษาในเรื่องสิ่งเร้านี้นักจิตวิทยาจะให้ความสำคัญกับเรื่องระดับความมากหรือน้อยของสิ่งเร้า  และระยะเวลาของกราเกิดสิ่งเร้า
2. การตอบสนอง  การตอบสนองของอินทรีย์คือ พฤติกรรมเฉพาะอย่างที่สามารถสังเกตเห็นได้ในสภาพการณ์ใดสภาพการณ์หนึ่ง
การเรียนรู้ของมนุษย์สามารถรับข้อมูลต่างๆในแต่ละครั้งรับมากและในแต่ละครั้งรับน้อย  การรับรู้ของมนุษย์จะนำเข้าสู่ความจำ  ระดับความจำจะสั้นหรือยาวขึ้นอยู่กับความสามารถหรือประสิทธิภาพของมนุษย์นั้นเอง
องค์ประกอบของการเรียนรู้  ซึ่งนักจิตวิทยาในกลุ่มพุทธินิยมให้ความสำคัญมี  4  ประการ
1.       คุณลักษณะของผู้เรียน
2.       กิจกรรมของผู้เรียน
3.       ธรรมชาติของสิ่งเรียน
4.       วิธีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน




โดยนายอิบราเฮง      เจะและ      เลขที่ 31


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น