การเรียนรู้หมายถึง กระบวนการ ที่อินทรีย์มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือข่อนข้างถาวร อันเนื่องมาจากประสบการณ์หรือการฝึกหัดที่เรียกว่าเป็นกระบวนการเพราะการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมบางอย่างอาจไม่ได้เกิดการเรียนรู้ นักจิตวิทยาส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องของประสบการณ์ หรือการฝึกหัดว่าเป็นสิ่งสำคัญในก่อให้เกิดการเรียนรู้ การเรียนรู้จะต้องปฏิสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์ 2 อย่างคือ
1. เหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้า การศึกษาในเรื่องสิ่งเร้านี้นักจิตวิทยาจะให้ความสำคัญกับเรื่องระดับความมากหรือน้อยของสิ่งเร้า และระยะเวลาของกราเกิดสิ่งเร้า
2. การตอบสนอง การตอบสนองของอินทรีย์คือ พฤติกรรมเฉพาะอย่างที่สามารถสังเกตเห็นได้ในสภาพการณ์ใดสภาพการณ์หนึ่ง
การเรียนรู้ของมนุษย์สามารถรับข้อมูลต่างๆในแต่ละครั้งรับมากและในแต่ละครั้งรับน้อย การรับรู้ของมนุษย์จะนำเข้าสู่ความจำ ระดับความจำจะสั้นหรือยาวขึ้นอยู่กับความสามารถหรือประสิทธิภาพของมนุษย์นั้นเอง
องค์ประกอบของการเรียนรู้ ซึ่งนักจิตวิทยาในกลุ่มพุทธินิยมให้ความสำคัญมี 4 ประการ
1. คุณลักษณะของผู้เรียน
2. กิจกรรมของผู้เรียน
3. ธรรมชาติของสิ่งเรียน
4. วิธีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
โดยนายอิบราเฮง เจะและ เลขที่ 31
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น