วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

     การเรียนรู้  หมายถึง  กระบวนการเป็นระบบหรือเป็นขั้นตอนเพื่อให้คนเกิดการเรียนรู้ที่อินทรีย์มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรและค่อนข้างถาวรเพราะการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมการแสดงออกแค่เพียงอย่างเดียวและการเรียนรู้จะต้องเป็นปฎิสัมพันธ์กันระหว่างเหตุการณ์
     การเรียนรู้เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพราะเด็กที่มีอายุประมาณ  1  ขวบขึ้นไป  เราต้องเน้นเด็กเป็นสิ่งสำคัญเพื่อกระตุ้นให้เกิดปัญญา  และความฉลาดทางด้านความสามารถของแต่ละบุคคลที่จะต้องค้นคว้าหาความรู้อยู่ตลอดเวลาคือจะไม่มีคำว่า  สิ่งสุดของการเรียนรู้และต้องหาความรู้สร้างสรรค์ในแง่ตรงที่ว่าประสบการณ์ก็คือ  เหตุการณ์ที่มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่เป็นรูปธรรม  เช่น  การได้ยิน  การเห็นภาพ  การสัมผัส  ลักษณะที่สำคัญอีกการเรียนรู้จะต้องเป็นปฎิสัมพันธ์กันระหว่างเหตุการณ์  2  อย่าง  ในที่นี้เป็นเหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้าผลการเรียนรู้  1.กระบวนการสำคัญจะอยู่ที่มาก - น้อยเกิดขึ้นจากสิ่งเร้าและระยะเวลา  แลคำว่าการตอบสนองเป็นพฤติกรรมเฉพาะอย่างที่สามารถสังเกตุเห็นได้ในสภาพการณ์ใดสภาพการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นกับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง  โดยจะใช้ทฤษฎีที่ต้องจากกัน  เช่น  ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม  เน้นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าการตอบสนองอันนำไปสู่ความสามารถในการแสดงพฤติกรรมการเสริมแรงทางบวก สิ่งที่ก่อให้เกิดการแสดงพฤติกรรมเพิ่มขึ้นและการเสริมแรงทางลบ  เป็นสิ่งที่นำออกไปแล้วจะทำให้การแสดงพฤติกรรมเพิ่มขึ้น  การลงโทษโดยเน้นว่าการลงโทษนั้นเป็นการระงับหรือหยุดยั่งพฤติกรรมและทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคมจะเกิดความสนใจในการเรียนการสอนของครูรวมถึงความจำ  การกระทำโดยอธิบายซ้ำๆ  และการลงมือกระทำจะฝึกฝนบ่อยๆ  และการจูงใจและการเสริมแรงพฤติกรรม  และทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธนิยมใหความสำคัญความสามารถในการตั้งวัตถุประสงค์  การวางแผนความตั้งใจ  ความคิด  ความจำ  และการคัดเลือกระบบควบบคุมเป็นตัวควบคุมและมีความเชื่อมโยงความจำระยะสั้นและระยะยาวพร้อมทั้งเป็นตัวกำหนดปริมาณและคุณภาพของข้อมูลที่ผู้เรียนจำสามารถสนองนำอกไปใช้ได้  การนำมาใช้บ่อยๆ  การนำข้อมูลเป็นการย้ำในการจำระยะสั้นและเพื่อใช้สำหรับการตอบสนองต่อสิ่งเร้าต่างๆ  ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
       การเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งไม่ว่าจะใช้ในทฤษฎีไหนก็ตาม  รวมถึงคุณลักษณะของผู้เรียนกิจกรรมของผู้เรียนและธรรมชาติของผู้เรียนรวมถึงวิธีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนการเรียนรู้จะมีประสิทธิภาพต่อเมื่อผู้เรียนควบคุมตนเองได้  และเน้นกระบวนการเรียนรู้จะต้องอาศัยความวสามารถทางปัญญา  

                                                                    โดย  นางสาวกูนูรีซัน  กูหนิ
                                                                     เลขที่  65

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น