วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

การเรียนรู้หมายถึง กระบวนการที่อินทรีย์มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร อันเนื่องมาจากประสบการณ์หรือการฝึกหัด ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมบางอย่างอาจไม่ได้เกิดจากการเรียนรู้ อาจเกิดจากการได้ยินเสียง การเห็นภาพ การสัมผัส เป็นต้น อีกประการหนึ่งของการเรียนรู้คือ การปฎิสัมพันธ์กันระหว่างเหตุการณ์ 2อย่างคือ  เหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้าที่ให้ความสำคัญกับเรื่องระดับความมาก –น้อยของสิ่งเร้านั้น และระยะเวลาของการเกิดสิ่งเร้า    การตอบสนอง การตอบสนองของอินทรีย์คือ พฤติกรรมเฉพาะอย่างที่สามารถสังเกตได้ในสภาพการณ์ใดสภาพการณ์หนึ่ง
            ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม เน้นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองโดยอินทรีย์จะต้องสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองอันนำไปสู่ความสามารถในการแสดงพฤติกรรม  
                  กระบวนการของการเรียนรู้
กระบวนการของการเรียนรู้มีขั้นตอนดังนี้คือ
1.       มีสิ่งเร้า( Stimulus ) มาเร้าอินทรีย์ ( Organism ) 
2.       อินทรีย์เกิดการรับสัมผัส ( Sensation ) ประสาทสัมผัสทั้งห้า ตา หู จมูก ลิ้น ผิวกาย
3.       ประสาทสัมผัสส่งกระแสสัมผัสไปยังระบบประสาทเกิดการรับรู้ ( Perception ) 
4.       สมองแปลผลออกมาว่าสิ่งที่สัมผัสคืออะไรเรียกว่าความคิดรวบยอด ( Conception ) 
5.       พฤติกรรมได้รับคำแปลผลทำให้เกิดความคิดรวบยอดก็จะเกิดการเรียนรู้ ( Learning )
6.      เมื่อเกิดกระบวนการเรียนรู้บุคคลก็จะเกิดการตอบสนอง ( Response ) พฤติกรรมนั้นๆ 
สรุปได้ว่า   การเรียนรู้  คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเป็นผลจากการที่บุคคลทำกิจกรรมใดๆ ทำให้เกิดประสบการณ์และเกิดทักษะต่างๆ ขึ้นยังผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมค่อนข้างถาวร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น