การเรียนรู้หมายถึง กระบวนการที่อินทรีย์มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร อันเนื่องมาจากประสบการณ์หรือการฝึกหัด ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมบางอย่างอาจไม่ได้เกิดจากการเรียนรู้ อาจเกิดจากการได้ยินเสียง การเห็นภาพ การสัมผัส เป็นต้น อีกประการหนึ่งของการเรียนรู้คือ การปฎิสัมพันธ์กันระหว่างเหตุการณ์ 2อย่างคือ เหตุการณ์ที่เป็นสิ่งเร้าที่ให้ความสำคัญกับเรื่องระดับความมาก –น้อยของสิ่งเร้านั้น และระยะเวลาของการเกิดสิ่งเร้า การตอบสนอง การตอบสนองของอินทรีย์คือ พฤติกรรมเฉพาะอย่างที่สามารถสังเกตได้ในสภาพการณ์ใดสภาพการณ์หนึ่ง
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม เน้นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองโดยอินทรีย์จะต้องสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองอันนำไปสู่ความสามารถในการแสดงพฤติกรรม กระบวนการของการเรียนรู้
กระบวนการของการเรียนรู้มีขั้นตอนดังนี้คือ
1. มีสิ่งเร้า( Stimulus ) มาเร้าอินทรีย์ ( Organism )
2. อินทรีย์เกิดการรับสัมผัส ( Sensation ) ประสาทสัมผัสทั้งห้า ตา หู จมูก ลิ้น ผิวกาย
3. ประสาทสัมผัสส่งกระแสสัมผัสไปยังระบบประสาทเกิดการรับรู้ ( Perception )
4. สมองแปลผลออกมาว่าสิ่งที่สัมผัสคืออะไรเรียกว่าความคิดรวบยอด ( Conception )
5. พฤติกรรมได้รับคำแปลผลทำให้เกิดความคิดรวบยอดก็จะเกิดการเรียนรู้ ( Learning )
6. เมื่อเกิดกระบวนการเรียนรู้บุคคลก็จะเกิดการตอบสนอง ( Response ) พฤติกรรมนั้นๆ
สรุปได้ว่า การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเป็นผลจากการที่บุคคลทำกิจกรรมใดๆ ทำให้เกิดประสบการณ์และเกิดทักษะต่างๆ ขึ้นยังผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมค่อนข้างถาวร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น