บทความการเรียนรู้
การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการ ที่อินทรีย์มีพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร อันเนื่องจากประสบการณ์หรือการฝึกหัดที่เรียกว่าเป็นกระบวนการเพราะการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม นั้นไม่ใช่ หมายถึงการแสดงออกแต่เพียงอย่างเดียว แต่หมายถึง ศักยภาพ หรือ ความสามารถที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใต้แต่ละคน ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่แสดงออกมาให้เห็นเป็นพฤติกรรมอย่างชัดเจนได้ การเรียนเปลี่ยนแปลงบางอย่างอาจไม่เกิดจากการเรียนรู้แต่จะเน้นด้านประสบการณ์
การเรียนรู้เป็นกระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนยีการเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน หรือความไม่มีระเบียบวินัย สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไข และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน ดังนั้น ผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกรูปแบบการสอน รวมทั้งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน โดยมีกระบวนการและขั้นตอนของการเรียนรู้ดังนี้คือ
1. มีสิ่งเร้ามาเร้าอินทรีย์
2. อินทรีย์เกิดการรับสัมผัส ประสาทสัมผัสทั้งห้า ตา หู จมูก ลิ้น ผิวกาย
3. ประสาทสัมผัสส่งกระแสสัมผัสไปยังระบบประสาทเกิดการรับรู้
4. สมองแปลผลออกมาว่าสิ่งที่สัมผัสคืออะไรเรียกว่าความคิดรวบยอด
5. พฤติกรรมได้รับคำแปลผลทำให้เกิดความคิดรวบยอดก็จะเกิดการเรียนรู้
6. เมื่อเกิดกระบวนการเรียนรู้บุคคลก็จะเกิดการตอบสนองพฤติกรรมนั้นๆ
“การเรียนรู้” ปัจจุบันสามารถเลือกที่จะเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างอิสระ ไม่ได้จำกัดเพียงแต่ในห้องเรียนหรือแค่ในตำราเรียนเท่านั้น เพราะการศึกษาหาความรู้สามารถหาความรู้ได้จากการเรียนรู้ด้วยตนเอง หรือเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น เรียนรู้จากสถานที่ต่างๆ การดูงาน หรืออาจจะเรียนทางไกลผ่านทางอินเตอร์เน็ต เพียงแต่ให้มีความตั้งใจและสนใจการเรียนรู้จริงๆ ก็สามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้
นายรอพีอิง อุมา
เลขที่ 7
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น