วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้

บทความการเรียนรู้
            การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการ ที่อินทรีย์มีพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร  อันเนื่องจากประสบการณ์หรือการฝึกหัดที่เรียกว่าเป็นกระบวนการเพราะการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม  นั้นไม่ใช่ หมายถึงการแสดงออกแต่เพียงอย่างเดียว  แต่หมายถึง ศักยภาพ หรือ ความสามารถที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใต้แต่ละคน  ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่แสดงออกมาให้เห็นเป็นพฤติกรรมอย่างชัดเจนได้  การเรียนเปลี่ยนแปลงบางอย่างอาจไม่เกิดจากการเรียนรู้แต่จะเน้นด้านประสบการณ์
              การเรียนรู้เป็นกระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนยีการเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน หรือความไม่มีระเบียบวินัย สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไข และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน ดังนั้น ผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกรูปแบบการสอน รวมทั้งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน  โดยมีกระบวนการและขั้นตอนของการเรียนรู้ดังนี้คือ
                    1.       มีสิ่งเร้ามาเร้าอินทรีย์ 
                    2.       อินทรีย์เกิดการรับสัมผัส ประสาทสัมผัสทั้งห้า ตา หู จมูก ลิ้น ผิวกาย
                    3.       ประสาทสัมผัสส่งกระแสสัมผัสไปยังระบบประสาทเกิดการรับรู้
                    4.       สมองแปลผลออกมาว่าสิ่งที่สัมผัสคืออะไรเรียกว่าความคิดรวบยอด
                    5.       พฤติกรรมได้รับคำแปลผลทำให้เกิดความคิดรวบยอดก็จะเกิดการเรียนรู้ 
                    6.       เมื่อเกิดกระบวนการเรียนรู้บุคคลก็จะเกิดการตอบสนองพฤติกรรมนั้นๆ 
                       การเรียนรู้” ปัจจุบันสามารถเลือกที่จะเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างอิสระ ไม่ได้จำกัดเพียงแต่ในห้องเรียนหรือแค่ในตำราเรียนเท่านั้น    เพราะการศึกษาหาความรู้สามารถหาความรู้ได้จากการเรียนรู้ด้วยตนเอง  หรือเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆ   เช่น  เรียนรู้จากสถานที่ต่างๆ  การดูงาน หรืออาจจะเรียนทางไกลผ่านทางอินเตอร์เน็ต    เพียงแต่ให้มีความตั้งใจและสนใจการเรียนรู้จริงๆ ก็สามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้  


นายรอพีอิง  อุมา
เลขที่ 7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น