วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้ ( LEARNING )

               โลกในยุคปัจจุบัน เป็นยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เช่น ความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศการติดต่อสื่อสารและการเรียนรู้
                จากการเปลี่ยนแปลงตามสภาพต่างๆบ่งบอกให้รู้ถึงสภาพการเรียนรู้ที่มีการพัฒนาและเกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การเรียนรู้จึงมีความสำคัญและจำเป็นที่จะต้องปรับตัวให้ทันกับสภาพแวดล้อม เช่นเดียวกับคำนิยามของทฤษฏีต่างๆ เช่น ทฤษฏีความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองและได้รับความพึงพอใจที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ขึ้น โดยได้ตั้งกฎของการเรียนรู้อยู่ 3กฎ คือ
1. กฏแห่งผล ให้ความสำคัญกับผลที่ได้หลังจากการตอบสนองแล้ว ถ้าผลที่ได้เป็นที่น่าพึงพอใจ บุคคลนั้นมีแนวโน้มที่จะแสดงพฤติกรรมมากยิ่งขึ้น ตรงกันข้าม ถ้าผลที่ได้จากการตอบสนองไม่เป็นที่น่าพึงพอใจ บุคคลนั้นมีแนวโน้มที่จะแสดงพฤติกรรมนั้นลดลง
2. กฏแห่งการฝึก ให้ความสำคัญกับการฝึก โดยการเน้นว่าสิ่งใดก็ตามที่คนเราฝึกบ่อยๆเราจะทำสิ่งนั้นได้ดี
3. กฏแห่งความพร้อม เมื่อบุคคลพร้อมที่จะกระทำแล้วได้ทำ เขาย่อมเกิดความพอใจ และเมื่อบุคคลพร้อมจะกระทำแล้วไม่ได้ทำเขาย่อมเกิดความไม่พอใจ แต่จะต้องมีความพร้อมทั้งกายและใจด้วย
                  ดังนั้น ถ้าการเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวรและมีกาเปลี่ยนที่สามารถเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองของผู้เรียนย่อมช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และผลสำเร็จทางการเรียนได้อย่างสมบูรณ์


                                                วิเคราะห์ โดย นางสาว นาอีหม๊ะ  หะยีดือราแม
                                                รหัส 5316417095            เลขที่ 15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น