วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บทความการเรียนรู้

การเรียนรู้

การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการที่อินทรีย์มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร  อาจเป็นความสามารถที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในของแต่ละคนซึ่งบางครั้งจะไม่แสดงออกมาให้เห็นพฤติกรรมที่ชัดเจนได้  โดยอาศัยความคิดและประสบการณ์เดิมมากกว่าการลองผิด ลองถูก  เมื่อสามารถแก้ปัญหาในลักษณะนั้นได้แล้ว เมื่อเผชิญกับปัญหาที่คล้ายคลึงกันก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ทันที
            หลักการเรียนรู้  กลุ่มเกสตัลท์ที่อธิบายหลักการเรียนรู้ของมนุษย์ว่าเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้มีเหตุผลให้นักการศึกษานำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมากและเห็นความสำคัญของส่วนสำคัญของส่วนร่วมมากกว่ารายละเอียด  กฎการรับรู้มี  4 `ข้อดังนี้
1. กฎแห่งความใกล้ชิด  สิ่งเร้าที่อยู่ใกล้กัน  มักจะถูกรับรู้ว่าเป็นพวกเดียวกัน
2. กฎแห่งความคล้ายคลึงกันจะถูกจัดว่าเป็นพวกเดียวกัน
3. กฎแห่งความสมบูรณ์สิ่งเร้าที่บางส่วนบกพร่องไปคนเราจะรับรู้โดยเติมส่วนที่ขาดหายไป
4. กฎแห่งการต่อเนื่องที่ดี  สิ่งเร้าที่มีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกันอย่างดีจะถูกรับรู้ว่าเป็นพวกเดียวกัน
ขั้นตอนการเรียนรู้คือ สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเราในขณะนั้น   สิ่งเร้าในแต่ละขณะจะมีมากมาย  ในแต่ละครั้งอย่างมากที่สุดได้ประมาณ  11- 12 อย่างระบบบันทึกการรับรู้  คือหน่วยบันทึกความจำหน่วยแรงของมนุษย์  เพื่อให้บุคคลตัดสินใจว่า  มีความสนใจในข้อมูลนั้นหรือไม่  โดยการแปลความหมายสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงข้อมูลที่ยังขาดความสัมพันธ์กันหรือมีช่องว่างอยู่ก็ต้องพยายามจัดช่องว่างโดยใช้หลักตรรกศาสตร์  คือ การหาเหตุผลและสร้างความสัมพันธ์เพื่อเป็นการย้ำขันการจำระยะสั้น และเพื่อใช้ในการตอบสนองสิ่งเร้าต่างๆอย่างเหมาะสม
            เงื่อนไขในการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็โดยการฝึกภายใต้เงื่อนไข ดังนี้
1. การฝึกหัดวิธีคิดผู้สอนจะต้องฝึกให้ผู้เรียนรู้ รู้จักคิดโดยสร้างปัญญาและเงื่อนไขของปัญญาที่เป็นจริง
2.  เนื้อหาที่ใช้เรียนนั้นต้องเป็นเนื้อที่เป็นจริง โดยการเรียนรู้ในเนื้อหานั้นให้ผู้เรียนรู้จักแก้ปัญหาโดยใช้ทักษะและข้อมูลต่างๆ
3.  ผู้เรียนควรมีวิธีการคิดและแก้ไขปัญหาที่หลากหลายในหลายทางเพื่อเป็นการฝึกไว้ เพราะในชีวิตจริงของคนเราจะมีปัญหาหลายด้าน


                                                                                           จัดทำโดย
                                                                              ชื่อ  นาง ซาแลฮา   มามะ
                                                                       รหัส    5316417135      เลขที 55    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น