การเรียนรู้
การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการที่อินทรีย์มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร อาจเป็นความสามารถที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในของแต่ละคนซึ่งบางครั้งจะไม่แสดงออกมาให้เห็นพฤติกรรมที่ชัดเจนได้ โดยอาศัยความคิดและประสบการณ์เดิมมากกว่าการลองผิด ลองถูก เมื่อสามารถแก้ปัญหาในลักษณะนั้นได้แล้ว เมื่อเผชิญกับปัญหาที่คล้ายคลึงกันก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ทันที
หลักการเรียนรู้ กลุ่มเกสตัลท์ที่อธิบายหลักการเรียนรู้ของมนุษย์ว่าเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้มีเหตุผลให้นักการศึกษานำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมากและเห็นความสำคัญของส่วนสำคัญของส่วนร่วมมากกว่ารายละเอียด กฎการรับรู้มี 4 `ข้อดังนี้
1. กฎแห่งความใกล้ชิด สิ่งเร้าที่อยู่ใกล้กัน มักจะถูกรับรู้ว่าเป็นพวกเดียวกัน
2. กฎแห่งความคล้ายคลึงกันจะถูกจัดว่าเป็นพวกเดียวกัน
3. กฎแห่งความสมบูรณ์สิ่งเร้าที่บางส่วนบกพร่องไปคนเราจะรับรู้โดยเติมส่วนที่ขาดหายไป
4. กฎแห่งการต่อเนื่องที่ดี สิ่งเร้าที่มีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกันอย่างดีจะถูกรับรู้ว่าเป็นพวกเดียวกัน
ขั้นตอนการเรียนรู้คือ สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเราในขณะนั้น สิ่งเร้าในแต่ละขณะจะมีมากมาย ในแต่ละครั้งอย่างมากที่สุดได้ประมาณ 11- 12 อย่างระบบบันทึกการรับรู้ คือหน่วยบันทึกความจำหน่วยแรงของมนุษย์ เพื่อให้บุคคลตัดสินใจว่า มีความสนใจในข้อมูลนั้นหรือไม่ โดยการแปลความหมายสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงข้อมูลที่ยังขาดความสัมพันธ์กันหรือมีช่องว่างอยู่ก็ต้องพยายามจัดช่องว่างโดยใช้หลักตรรกศาสตร์ คือ การหาเหตุผลและสร้างความสัมพันธ์เพื่อเป็นการย้ำขันการจำระยะสั้น และเพื่อใช้ในการตอบสนองสิ่งเร้าต่างๆอย่างเหมาะสม
เงื่อนไขในการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็โดยการฝึกภายใต้เงื่อนไข ดังนี้
1. การฝึกหัดวิธีคิดผู้สอนจะต้องฝึกให้ผู้เรียนรู้ รู้จักคิดโดยสร้างปัญญาและเงื่อนไขของปัญญาที่เป็นจริง
2. เนื้อหาที่ใช้เรียนนั้นต้องเป็นเนื้อที่เป็นจริง โดยการเรียนรู้ในเนื้อหานั้นให้ผู้เรียนรู้จักแก้ปัญหาโดยใช้ทักษะและข้อมูลต่างๆ
3. ผู้เรียนควรมีวิธีการคิดและแก้ไขปัญหาที่หลากหลายในหลายทางเพื่อเป็นการฝึกไว้ เพราะในชีวิตจริงของคนเราจะมีปัญหาหลายด้าน
จัดทำโดย
ชื่อ นาง ซาแลฮา มามะ
รหัส 5316417135 เลขที 55
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น