วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บทความการเรียนรู้

การเรียนรู้
การเรียนรู้หมายถึง    กระบวนการที่อินทรีย์มีบวนพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวรหรือค่อนข้างถาวร มาจากประสบการณ์หรือการฝึกหัดที่เรียกว่าเป็นกระบวนการเพราะการเรียนรู้ต้องอาศัยระยะเวลาในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม คำว่า พฤติกรรม หมายถึง การแสดงออกแต่เพียงอย่างเดี่ยวหรือศักยภาพหมายถึงความสามารถที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในของแต่ละบุคคลอาจจะไม่แสดงออกมาให้เห็นเป็นพฤติกรรมที่ชัดเจนได้หรือการฝึกหัดว่าเป็นสิ่งสำคัญในการก่อให้เกิดการเรียนรู้โดยอธิบายประสบการณ์หมายถึงเหตุการณ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแต่ละบุคคลมักจะเน้นถึงเหตุการณ์ที่เป็นรูปธรรม เช่น การได้ยิน  การเห็นภาพ  การสัมผัส    เป็นต้น
              หลักการเรียนรู้  กลุ่มเกสตัลท์อธิบายว่า การรับรู้ของมนุษย์จะมีลักษณะเป็นอัตนัยและเห็นความสำคัญของส่วนรวมมากกว่ารายละเลียดปลีกย่อยกฎการรับรู้ที่สำคัญมี 4ข้อ ดังนี้                                 
 1 กฎแห่งความใกล้ชิด สิ่งเร้าที่อยู่ใกล้กันมักจะถูกรับรู้ว่าเป็นพวกเดียวกัน
 2 กฎแห่งความคล้าย สิ่งเร้าที่มองดูคล้ายกันจะถูกจัดว่าเป็นพวกเดียวกัน                           
 3 กฎแห่งความสมบูรณ์ สิ่งเร้าที่มีบางส่วนบกพร่องไปคนเราจะรับรู้โดยเติมส่วนที่ขาดหายไปให้เป็นภาพหรือเป็นเรื่องที่สมบูรณ์
 4 กฎแห่งการต่อเนื่องที่ดี  สิ่งเร้าที่มีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกันอย่างดีจะถูกรับรู้ว่าเป็นพวกเดียวกัน   ขั้นตอนการเรียนรู้  คือ สิ่งต่างๆที่อยู่รวบตัวมนุษย์ในขณะนั้น สิ่งเร้าในแต่ละขณะมีมากมายเรื่องกระบวนการรับสัมผัสพบว่ามนุษย์มีความสามารถในการรับรู้ข้อมูลต่างๆในแต่ละครั้งอย่างมากทีสุดได้ประมาณ  11- 12 ระบบบันทึกการรับรู้คือหน่วยบันทึกความจำหน่ยวแรงของมนุษย์ข้อมูลในขึ้นนี้จะเป็นข้อมูลชนิดเดียวกับที่ได้รับรู้มาระยะของความจำจะมีประมาณ 1-3 วินาที เพื่อให้บุคคลตัดสินใจว่ามีความสนใจในข้อมูลนั้นหรือไม่
        เงื่อนไขในการเรียนรู้   จะเกิดขึ้นได้ก็โดยการฝึกภายใต้เงื่อนไข  ดังนี้
          1 การฝึกหัดวิธีคิดผู้สอนจะต้องฝึกให้ผู้เรียนรู้จักคิดโดยการสร้างปัญหาและเงื่อนไขของปัญหาที่เป็นจริงและพยายามฝึกการแก้ปัญหาโดยของหลายๆด้าน
         เนื้อหาที่ใช้เรียนนั้นต้องเป็นเนื้อหาที่เป็นจริงโดยการเรียนในเนื้อหานั้นต้องเน้นให้ผู้เรียนรู้จักแก้ปัญหาโดยใช้ทักษะและข้อมูลต่างๆที่หลากหลาย
          3  ผู้เรียนควรมีวิธีการคิดและการแก้ปัญหาในหลายทาง  เพื่อเป็นการฝึกไว้เพราะในชีวิตจริงคนเรามีปัญหา หลายด้าน  ก็มีมากมายที่ผู้เรียนจะต้องรู้จักคิดวิเคราะห์เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม        


                                                                                                                    จัดทำโดย
                                                                                                          นางสาว  เจ๊ะรอฆายะห์   เจ๊ะมะ
                                                                                                           รหัส  5316417110   เลขที่  30
                                                                                                                                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น