วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเรียนรู้ ( LEARNING )

                   การเรียนรู้ คือ กระบวนการที่ทำให้สังคมเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการคิด คนจะสามารถเรียนรู้ได้จากการได้ยิน การสัมผัส การอ่าน เป็นต้น และการเรียนรู้หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปจากเดิม อันเป็นผลมาจากการได้รับประสบการณ์ พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง มนุษย์แสดงออกมาได้ 3 ด้าน ดังนี้
1. พฤติกรรมด้านสมอง คือ เป็นการเรีนรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริง ความคิดรวบยอด และหลักการ
2. พฤติกรรมด้านทักษะ คือ เป็นพฤติกรรมทางด้านกล้ามเนื้อ แสดงออกทางร่างกาย
3. พฤติกรรมด้านความรู้ คือ เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นภายใน เช่น เจตคติ เห็นใจเพื่อนมนุษย์
             หลักการของทฤษฏีสิ่งเร้าและการตอบสนอง
1. การเสริมแรง เป็นการกระตุ้นให้เกิดการตอบสนอง เช่น การให้รางวัล การชมเชย
2. การฝึกฝน เป็นการฝึกทำแบบฝึกหัด เพื่อให้เกิดทักษะในการแก้ปัญหาที่สัมพันธ์กัน
3. การรู้ผลการกระทำ การที่สามารถให้ผู้เรียนได้รู้ผลปฏิบัติได้ทันทีเพื่อที่จะทำให้ผู้เรียนได้ปรับพฤติกรรม
              ลำดับขั้นการเรียนรู้โดยการสังเกตออกเป็น 4ขั้น
1.ความสนใจ เป็นการเรียนรู้ลักษณะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้เรียนมีความสนใจและเอาใจใส่
2. ความจำ การที่ผู้เรียนจะแสดงพฤติกรรมต้องอาศัยความจำ
3. การลงมือกระทำ เริ่มกระทำความใหม่ๆไม่เป็นธรรมชาติ แต่ต้องอาศัยการแนะนำ
4. การจูงใจและการเสริมแรง พฤติกรรมใดๆตามที่บุคคลจะทำตามก็ต่อเมื่อพฤติกรรมนั้นมีความน่าสนใจ
               องค์ประกอบของการเรียนรู้มี 4 ประการ
1. คุณลักษณะของผู้เรียน
2. กิจกรรมของผู้เรียน
3. ธรรมชาติของสิ่งที่เรียน
4. วิธีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
                          ดังนั้น  การเรียนรู้โดยปกติแล้วคนเราจะมีวิธีการเรียนรู้และการแก้ปัญหาโดยอาศัยความคิดและประสบการณ์เดิมมากกว่าการลองผิดลองถูก





                                                   โดย นางสาว อาตีกะห์   เจ๊ะบู
                                                    รหัส 5316417093          เลขที่  13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น