***** การเรียนรู้ *****
การเรียนรู้ เป็นกระบวนการหนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพราะเราเรียนรู้มาตั้งแต่เกิดไม่ว่าจะมาจากประสบการณ์หรือจากสิ่งที่ได้พบเห็น ได้เจอ ล้วนเป็นการเรียนรู้ทั้งนั้น การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง หรือการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมของมนุษย์เป็นส่วนใหญ่ที่เป็นผู้ลงมือกระทำเองซึ่งไม่ใช้เกิดจากการจับคู่ระหว่างสิ่งเร้าใหม่กับสิ่งเร้าเก่า หรือการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถสร้างความเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง ดังนั้นทฤษฎีเหล่านี้ล้วนเป็นทฤษฎีการเรียนรู้ด้วยกันทั้งนั้น
สำหรับทฤษฎีการเรียนรู้อีกทฤษฎีหนึ่งที่เหมาะกับการศึกษานั้นซึ่งเรากำลังศึกษาอยู่นััน นั้นก็คือทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยทฤษฎีเชื่อว่า การศึกษาเรียนรู้ทฤษฎีการเรียนรู้ แต่ความจริงมีมากกว่าการเรียนรู้ เพราะสามารถนำไปใช้ในสภาวะการเรียนรู้ในสังคม เด็กที่ได้รับการสอนด้วยวิธีการให้อย่างเดียว หรือแบบเดียวจะเสีนโอกาสในการพัฒนาด้านสังคม ถ้าหากมีรูปแบบ แบบเดียว ก็จะเสียโอกาสที่จะมีโครงสร้างหรือพัฒนาไปในด้านอื่นๆด้วย นอกจากนี้รูปแบบที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ ไม่ใช้เป็นผู้รับอย่างเดียว ดังนั้นผู้เรียน ก็คือผู้สอนนั้นเอง แต่ในระบบการศึกษาทุกวันนี้ รูปแบบโครงสร้างจะตรงกันข้ามกับความคิดดังกล่าว โดยครูหยิบยื่นความรู้ให้ แล้วกำหนดให้ผู้เรียนเป็นผู้รับความรู้นั้น ดังนั้นทฤษฎีนี้จึงให้ความสำคัญกับโอกาสและวัสดุที่ใช้ในการเรียนการสอน ที่เด็กสามารถนำไปสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นภายในตัวเด็กเองได้ ครูต้องเข้าใจธรรมชาติของกระบวนการเรียนรู้ที่ส้างความรู้ให้เกิดขึ้นภายในตัวเด็ก เองได้ และครูต้องเข้าใจอีกว่ากระบวนการเรียนรู้ที่เด็กกำลังเรียนรู้และช่วยเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้นั้นให้เป็นไปได้ดีขึ้นตามธรรมชาติของเด็กแต่ละคน และครูควรคิดค้นพัฒนาสิ่งอื่นๆด้วย เช่นคิดค้นว่าจะให้โอกาสแก่ผู้เรียนอย่างไรจึงจะให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ขึ้นเองได้ ถ้าเราให้ความสนใจเช่นนี้ เราก็จะหาทางพัฒนาและสร้างวัสดุอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนใหม่ๆ หรือหาวิธีที่จะใช้อุปกรณ์การเรียนการสอนที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ด้วย โดยที่วิธีการเรียนแบบใหม่ คือ การสร้างให้ผู้เรียนสร้างโครงสร้างของความรู้ขึ้นเอง
อย่างไรก็ตามไม่ว่าเป็นทฤษฎีแบบไหนก็ตามก็มีส่วนสำคัญที่แตกต่างกันไป คืออยู่ที่ว่า การเรียนรู้ที่กิดขึ้นนั้นเหมาะกับทฤษฎีใด ซึ่งทำให้การเรียนรู้นั้นได้ผลดี ดียิ่งขึ้นไป
เรียบเรียงโดย
ชื่อ นางสาว นูรมา เจ๊ะบือราเฮง
รหัส 5316417136 เลขที่ 56
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น